Tin tức & Sự kiện
news & event
4 12 / 2014

Google: Vĩnh biệt CAPTCHA!

Chính bởi những hạn chế và yếu kém lâu nay, mới đây, Google đã chính thức tuyên bố khai tử CAPTCHA.
Từ lâu nay, CAPTCHA - một phương thức chống spam được giới thiệu bởi Google đã không còn là điều quá mới mẻ với người dùng internet, bởi với mỗi dịch vụ của ông lớn này, CAPTCHA đều xuất hiện đều đặn với hình thức nhập kí tự, hình ảnh được thấy vào ô trống.
Captcha-Mat-Bao-01-(1).jpg
 
Tuy nhiên, bởi tuổi đời lớn cùng hàng loạt những loại hình chống CAPTCHA được ra đời, đây không còn được coi là phương pháp giảm tải thư rác hiệu quả. Bởi lẽ, như ở Việt Nam, người ta thậm chí cũng có nghề "gõ CAPTCHA thuê" nhằm chống chế những rào cản từ Google. Thêm nữa, nhiều tổ chức còn tung ra cả những ứng dụng, thuật toán mới hay các công nghệ để "vượt rào" CAPTCHA.
 
Chính bởi những hạn chế và yếu kém đó, mới đây, Google đã chính thức tuyên bố khai tử CAPTCHA, đồng nghĩa kéo theo nhiều nhân công liên quan buộc phải thay đổi hình thức làm việc hoặc thậm chí là chuyển hẳn qua nghề khác.
 
Nhằm thay thế cho phương thức chống spam cũ, gã khổng lồ phần mềm Mỹ đã công bố một hàm API mới có tên gọi là no-CAPTCHA được thông qua bởi hàng loạt những tên tuổi lớn như Snapchat, Wordpress hay Humble Bundle.
 
Thay vì yêu cầu người dùng phải thực hiện một bài kiểm tra "nhỏ" như hình thức gõ CAPTCHA, Google sẽ sử dụng một hệ thống theo dõi cũng như đánh giá hành vi người dùng, rồi từ đó lọc ra đâu là người thật, đâu là công cụ spam.
 
Ngoài ra, cách mà no-CAPTCHA hoạt động cũng được đơn giản hóa tối đa giúp tránh những phiền phức không đáng có cho người dùng. Phần lớn người dùng chỉ cần kích vào hộp kiểm tra bên dưới, từ đó, hệ thống sẽ tự động đưa ra những thủ thuật để lọc ra tính "người" của bạn.
google-vinh-biet-captcha-(1).gif
 
Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả về no-CAPTCHA, theo đó, Google còn sử dụng công cụ nhận biết hình ảnh tương tự như cách mà cách mà mạng xã hội Facebook đang triển khai, đó là yêu cầu người dùng chọn ra bức ảnh giống hoặc gần giống với dữ liệu mà hệ thống đưa ra.
google-vinh-biet-captcha-Mat-bao-(1).png
 
Bên cạnh đó, các kỹ sư từ Google cũng tích hợp thêm nhiều phương pháp phân loại như địa chỉ IP hoặc dựa vào thuật toán thời gian thực để việc phân tích, sáng lọc chính xác hơn. Bởi nếu chỉ dùng tới no-CAPTCHA ở dạng cơ bản, tính hiệu quả chỉ đạt 80% với lượng truy cập vào Humble Bundle hay như Wordpress là khoảng 60%.
 
Thế nhưng, một điều đáng lưu tâm là Google vẫn cho phép các hàm API cũ trên các trang web được lưu hành, dù đã chính thức khai tử CAPTCHA. Do đó, điều này đang làm rấy lên những lo ngại rằng liệu việc nâng cấp lên hệ thống mới không đồng bộ có thể khiến công cuộc chống thư rác không đạt được hiệu quả cao.
 
Theo GenK