Tin tức & Sự kiện
news & event
2 12 / 2011

Thời đại của "Truyền thông cộng hưởng"

Thời của công nghệ thông tin không cho phép doanh nghiệp tự nhủ “Hữu xa tự nhiên hương”. Hãy đưa thông tin của mình ra thế giời càng nhanh, càng xa càng tốt và phải luôn duy trì được vị thế ấy”. Ông Huỳnh Ngọc Duy – Giám đốc công ty Mắt Bão media (www.matbaomedia.com) góp thêm góc nhìn trong quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam hiện nay.
hinh-1-(1).jpg
Lượng không đi cùng với chất
            Thị trường quảng cáo – tiếp thị trực tuyến thời gian qua chưa phát trển mạnh so với tiềm năng, nhu cầu,  một phần do nhận thức của doanh nghiệp. Thành phần kinh tế Việt Nam có đặc thù doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm ty lệ lớn. Lực lượng năng động, nhạy bén nên họ quan tâm đến mọi hình thái tiếp thị, trong đó có quảng cáo trực tuyến (QCTT). Tuy nhiên, có không ít quan niệm sai lệch về QCTT. Như lạm dụng thư điện tử (e-mail). Chưa cần đọc đến nội dung bên trong, phần lớn những người nhận các e-mail tiếp thị thiếu hấp dẫn sẽ xoá chúng. Với những e-mail có hình thức và nội dung chấp nhận được, nhưng nếu gửi với tần suất quá nhiều cũng gây hiệu ứng ngược. Hậu quả là e-mail marketing đang bị hiểu không mấy tích cực.
            Một yếu tố khác là nguồn nhân lực QCTT. Một số ít được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm thực tiễn từ nước ngoài trở về, song đa phần là tự đào tạo, làm tới đâu, học tới đó. Hơn nữa, nhà trường hiện nay vẫn chưa đi sát với nhu cầu thực tiễn, phần nhiều mang tính lý thuyết. Sinh viên ngành marketing nắm bắt những khái niệm đơn giản, chẳng hạn, khi thực tập tại Mắt Bão Media, khi được yêu cầu lập một kế hoạch QCTT, trên 90% sinh viên khong biết bắt đầu từ đâu.
Giám đốc tiếp thị: nhân tố quyết định
            Trong số khách hàng của chúng tôi, những doanh nghiệp vừa là khách hàng sử dụng thường xuyên, lâu dài và có định hướng rỏ ràng. Vượt qua giai đoạn tồn tại và cần phát triển, họ đã đầu tư cho bộ phận tiếp thị. Do đó, với tiêu chí hiệu quả – chi phí vừa phải do ban giám đốc đề ra buộc giám đốc tiếp thị (GĐTT) phải tìm hiểu và sử dụng những hình thức quảng cáo mới hiệu quả , trong đó chú trọng QCTT. Tuy nhiên, không phải GĐTT nào cũng được thoải mái lựa chọn kênh quảng bá. Họ vẫn phải chịu trách nhiệm trên doanh số bán hàng với chi phí tiếp thị, do vậy để an toàn, kênh truyền thống vẫn được ưu tiên hơn.
            Với công ty nhỏ, QCTT được quan tâm nhiều. Giám đốc điều hành thường kiêm nhiệm tiếp thị và thực hiện theo hình thức nhỏ giọt. Thự hiện chiến dịch và đo lường tức thì. Nếu thấy hiệu quả thì tiếp tục, trong trường hợp ngược lại họ có thể dừng lại hoặc chuyển sang hình thức khác. Đôi khi chiến dịch phát huy tác dụng sau một thời gian thì doanh nghiệp đã bỏ ngang và tiếng hành quảng cáo lại từ đầu.
            Qua đây có thể thấy rằng, dù doanh nghiệp có quy mô nào, việc đầu tư cho nhân viên tiếp thị chuyên nghiệp có thể đưa doanh nghiệp phát huy tối đa hiệu quả việc tiếp thị với ngân sách phù hợp là cần thiết.
QCTT – Truyền thông cộng hưởng
            Hiện tại, kênh trực tuyến chiếm tỷ trọng ngân sách là 3-5% trong tổng chi tiêu cho truyền thông quảng cáo. Dù vậy nếu doanh nghiệp chuẩn bị cho mình một kế hoạch truyền thông trực tuyến rỏ ràng sẽ phát huy tôi đa lợi ích mang về với nguồn kinh phí vừa phải. Tôi xin nêu một ví dụ trong quá trình thực hiện cho khách hàng của mình.
            Khách hàng là doanh nghiệp sản xuất xe máy A, tung ra thị trường sản phẩm X thế hệ thứ hai. Họ lên kế hoạch marketing trên phương tiện truyền thông bao gồm: họp báo, quảng cáo TV, báo in, tổ chức thi tìm hiểu về sản phẩm… Sau đó, thông tin về sự kiện được tiếp tực phát triển trên kênh trực tuyến để tạo điều kiện cho công chúng tìm hiểu dể dàng hơn, qua đó sẽ cộng hưởng hiệu quả các hình thức tiếp thị khác. Thông thường, người đọc sẽ tìm thông tin khi ghi nhớ thông tin đó đã xuất hiện ở đâu đó. Trong trường hợp này, nếu không áp dụng kênh trực tuyến, công ty A đã mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Nguồn: Đại Nguyên
PC World