Tin tức & Sự kiện
news & event
11 06 / 2012

Việt Nam có Nhà đăng ký tên miền quốc tế đầu tiên

ICTnews - Ngày 11/6, Công ty Mắt Bão đã công bố việc trở thành Registrar đầu tiên của cơ quan quản lý tên miền quốc tế ICANN tại Việt Nam, điều này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt thuận lợi hơn khi giải quyết tranh chấp tên miền.

_MG_2319-(1).jpg
 
Theo đại diện Mắt Bão, với vai trò là một Registrar, Mắt Bão sẽ giúp các doanh nghiệp, nhà quản lý giải quyết nhiều sự cố liên quan đến tranh chấp tên miền, khiếu nại khi mất tên miền, cấp lại tên miền bị quá hạn... mà trước đây, các Registrar quốc tế không hỗ trợ đầy đủ cho khách hàng trong nước vì chi phí cao, rào cản pháp lý, ngôn ngữ hoặc khó khăn trong việc chứng minh sở hữu tên miền.
Trước đây, hầu hết công ty cung cấp tên miền quốc tế ở nước ta đều là đại lý cấp 2, cấp 3 của những Registrar nước ngoài như ENOM, Go Daddy, OnlineNIC chứ chưa có một Registrar Việt Nam nào.
Registrar (tên tiếng Anh đầy đủ: Domain Name Registrar) là một tổ chức hoặc công ty thương mại có nhiệm vụ chính là quản lý việc đăng ký, bảo lưu tên miền Internet quốc tế. Registrar sẽ cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền cho cộng đồng, đồng thời giúp các công ty bảo trì, giải quyết các tranh chấp, sự cố liên quan đến tên miền.
Theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Việt Nam có khoảng 84 nhà đăng ký tên miền quốc tế đã đăng ký hoạt  động. Ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc VNNIC cho biết: tên miền quốc tế không hề rẻ mà "đó là một loại hàng hóa đúng nghĩa tiền nào của nấy" bởi vì tên miền quốc tế được bán linh hoạt theo các gói khác nhau như bán lẻ trực tiếp tại các đại lý cấp một, bán buôn qua các đại lý cấp dưới. Đại lý cấp dưới lại bán tiếp cho các đại lý cấp dưới nữa…
Việc đăng ký tên miền tại đại lý cấp nào cũng như mức giá bao nhiêu sẽ đi kèm với quyền lợi được bảo đảm an toàn bấy nhiêu. Chẳng hạn, nếu đăng ký tên miền từ đại lý chính thống, mức giá là 35 USD/tên miền/năm, tương đương khoảng 700.000 đồng. Với mức giá này, chủ thể đăng ký sở hữu tên miền được bảo vệ tối đa, tương tự như trường hợp VNNIC bảo vệ các tên miền quốc gia .vn. Bất kỳ động thái thay đổi nào tác động đến tên miền đều được thông báo tức thời qua email, thậm chí qua đường bưu điện đến người chịu trách nhiệm cao nhất của tên miền.
Nguồn: TP
ICT News