Tin tức & Sự kiện
news & event
24 05 / 2019

Chatbot - Công cụ mới đầy uy lực giúp gia tăng đột phá khách hàng tiềm năng

Dự kiến đến năm 2020, khoảng 80% doanh nghiệp thương mại điện tử toàn cầu sẽ sử dụng chatbot vào hoạt động do khả năng tiết kiệm nguồn lực và cải thiện đáng kể tỉ lệ chuyển đổi khách hàng. Nguyên nhân nào khiến các doanh nghiệp quan tâm đến chatbot như vậy?

Khoảng hơn 182.000 tỷ VNĐ (6 tỷ bảng Anh) là số tiền các doanh nghiệp thương mại điện tử tiết kiệm mỗi năm khi sử dụng chatbot trong mô hình kinh doanh của mình. Nhưng đấy mới chỉ là 1 phần khiến cho khoảng 80% doanh nghiệp (dự kiến năm 2020) mong muốn áp dụng chatbot vào hoạt động. 
 
Trước hết hãy cùng nhìn nhận lại toàn bộ cục diện thương mại điện tử trên toàn thế giới: Bán hàng và tiếp thị đang đạt đến điểm bão hòa giữa các doanh nghiệp. Người tiêu dùng hầu như mua hàng dựa vào trải nghiệm mà doanh nghiệp đó mang lại. Chatbot là ứng cử viên xuất sắc giúp các ông chủ giải quyết được vấn đề then chốt này.
 
Bên cạnh việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, chatbot còn là một luồng gió mới trong chiến dịch quảng cáo, tiếp thị sản phẩm. So với email marketing, tỉ lệ mở đọc tin nhắn trên chatbot nhiều hơn 80%, tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo (CRT) cao gấp 10 lần. Rõ ràng kể cả khi đóng vai trò là một viral bot, hiệu quả doanh nghiệp thu được vẫn vượt trội hơn hẳn so với các phương pháp marketing truyền thống.
 
Nhờ tận dụng những lợi thế cực lớn mà chatbot đang trở thành xu hướng gần như không thể thiếu cho thương mại điện tử. Theo báo cáo Facebook, đã có hơn 300.000 chatbot đang phục vụ người tiêu dùng thông qua kênh Messenger, xử lý khoảng 8.000 tỷ tin nhắn hàng tháng cho doanh nghiệp. Tiềm năng của chatbot chắc chắn không chỉ dừng lại ở những con số này.
 
 image001.png
Tính đến giữa năm 2018 toàn thế giới đang có 300.000 chatbot Facebook
 

Vây thật sự chatbot/viral bot là gì?

 
Chatbot là phần mềm trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) có thể giao tiếp được với con người thông qua các ngôn ngữ tự nhiên như: âm thanh, hình ảnh, văn bản. Chatbot có thể phân tích và hiểu được dụng ý của con người, phản hồi lại con người dựa trên những nguyên tắc, quy luật  được định nghĩa bởi doanh nghiệp, và hoạt động dựa trên những dữ liệu được lập trình sẵn.
 
Chatbot hoạt động dựa trên thông điệp người tiêu dùng gửi đến, phân tích trên các quy luật được thiết lập bởi người sử dụng, sau đó đưa ra các bản tin phản hồi cho người tiêu dùng. Người sử dụng có thể dễ dàng cấu hình các thông điệp phản hồi lại khách hàng theo các kịch bản có sẵn.
 

Chatbot lợi hại như thế nào?

 
Nhắc đến chatbot là phải nhắc đến thời gian phản hồi thông tin gần như không thể xuất sắc hơn. Theo nghiên cứu của Inside Sales và Harvard Business Review, thời gian tốt nhất để gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng trong lần tương tác đầu tiên là trong vòng 5 phút. Sau 5 phút, tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng giảm xuống chỉ còn 1/10. Sau 10 phút, tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng giảm 400% so với 5 phút đầu. Chatbot chỉ cần vài giây để phản hồi thông tin, kể cả khi đang phải tiếp nhận một số lượng lớn yêu cầu của người tiêu dùng.
 
 image002.png
 
Hiệu quả phản hồi thông tin người tiêu dùng theo thời gian trong kinh doanh
 
Thêm vào đó, chatbot hoạt động liên tục ngày đêm do hiện tại, các dịch vụ máy chủ và internet gần như không có downtime. Nhờ vậy mà doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều công sức, thời gian, cũng như chi phí để đảm bảo nguyên tắc vàng 24/7 của chất lượng dịch vụ trong nghề sales. 
 
Trong khi với các phương pháp chăm sóc khách hàng truyền thống cần con người điều khiển trực tiếp, việc duy trì chất lượng và tính ổn định của kênh chăm sóc khách hàng luôn là vấn đề khiến các quản lý nhức nhối. Một vấn đề điển hình là tối ưu hóa nguồn lực nhân sự ở các mô hình chăm sóc khách hàng truyền thống, luôn gặp khó khăn khi lượng tin nhắn, comments đổ về nhiều không kịp phản hồi lại cho khách. Thời gian phản hồi thường thấy với cách bán hàng truyền thống bị kéo quá dài từ 1 – 2 ngày. Hơn nữa, việc bán hàng yêu cầu đan xen nhiều hoạt động khác như livestream, tổ chức sự kiện… để thúc đẩy hình ảnh sản phẩm. Do vậy, Ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tình trạng thiếu hụt nhân sự thường xuyên xảy ra.  
 
Với sự trợ giúp của chatbot, việc phản hồi thông tin cho khách hàng nhanh, và đủ thông tin cơ bản đã được giải quyết không thể tuyệt vời hơn. Doanh nghiệp có thể tập trung nhiều nguồn lực và vào những nghiệp vụ khác như nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển mô hình kinh doanh. Theo thống kê của Business Insider, sau khi áp dụng chatbot vào marketing và chăm sóc khách hàng, các doanh nghiệp ở Mỹ đã tiết kiệm khoảng 29% - 46% quỹ lương.
 
Với những lợi ích mà chatbot mang lại, không có gì đáng ngạc nhiên khi chatbot được dự đoán sẽ xử lý 85% giao dịch cơ bản giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Rất nhiều đại gia công nghệ như Microsoft, Facebook, Google, Amazon, IBM, Apple, Samsung… đang chạy đua hàng ngày hàng giờ để xây dựng, tối ưu nền tảng chatbot của họ và phát triển trong cộng đồng. Chatbot quả thật là bệ phóng tiềm năng rất lớn cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0.
 
Tuy nhiên, việc áp dụng chatbot cho doanh nghiệp sử dụng, xây dựng chiến dịch cho hiệu quả thì không phải doanh nghiệp nào cũng có kinh nghiệm. Một công việc đơn giản như làm sao để lựa chọn ra chatbot phù hợp cho nhu cầu của doanh nghiệp trong vô vàn các chatbot đang hoạt động trong ngành thương mại điện tử trên toàn thế giới (chỉ riêng chatbot cho ứng dụng Facebook Messenger, doanh nghiệp sẽ phải đau đầu với việc có đến 300.000 lựa chọn – tính đến thời điểm giữa năm 2018). Bên cạnh đó, việc tiến hành cài đặt và thử nghiệm để chọn ra giải pháp phù hợp cũng sẽ khiến doanh nghiệp tốn thời gian nhất định.  
 

Hướng đi nào cho các doanh nghiệp muốn làm chủ chatbot?

 
Để giúp các chủ doanh nghiệp hiểu sâu hơn về chatbot - công cụ mới mẻ nhưng đầy uy lực này, và có thể sử dụng chatbot một cách hiệu quả, có chiến lược, Mắt Bão sẽ tổ chức buổi workshop với chủ đề “Gia tăng khách hàng tiềm năng với chiến dịch viral bot”. 
 
Đến với workshop, bạn sẽ được đồng hành cùng các chuyên gia gạo cội và những người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực AI thảo luận, mổ xẻ và phân tích các thông tin, các góc nhìn về chatbot, cách ứng dụng chúng để tạo nên bước đột phá về số lượng khách hàng tiềm năng, và cùng thảo luận về những trào lưu marketing ứng dụng chatbot đang gây tiếng vang ở khắp các thị trường trên thế giới. 
 
 WS_3_banner_600x300px.png
 
Workshop là sự kiện miễn phí do Mắt Bão tổ chức nhằm hỗ trợ kiến thức cho cộng đồng kinh doanh online. Nội dung workshop được xây dựng chuyên sâu dành riêng cho chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ shop online và các marketer với số lượng giới hạn tham gia 50 khách mời đăng ký sớm nhất.
 
Workshop chuyên sâu có giới hạn 50 khách tham dự, cổng đăng ký sẽ đóng lại khi hết suất đăng ký. 
 

- Thông tin buổi Workshop:

 
+ Hồ Chí Minh: 18h00 - 21h30, ngày 23 tháng 05 năm 2019 | Tại VP Mắt Bão - M1-5 Chung cư Carillon, 171A Hoàng Hoa Thám, phường 13, Tân Bình.
 
+ Hà Nội: 18h00 - 21h30 | Ngày 30 tháng 05 năm 2019 | Tại The Vuon - Số 02, Giảng Võ, Hà Nội
 
Tìm hiểu thêm thông tin về workshop “Gia tăng khách hàng tiềm năng với chiến dịch viral bot” tại: www.kinhdoanhonline.matbao.net
 
---------------------------
 
Workshop “Gia tăng khách hàng tiềm năng với chiến dịch Viral Bot” nằm trong chuỗi workshop về Thương mại điện tử do Mắt Bão tổ chức nhằm hỗ trợ kiến thức cho cộng đồng kinh doanh được tổ chức hàng tháng tại Hà Nội và TP.HCM.