Tin tức & Sự kiện
news & event
16 11 / 2012

Đòi quyền sở hữu Facebook, đối mặt án tù 40 năm

Cảnh sát bang New York (Mỹ) hôm 26/10 đã bắt Paul Ceglia về tội giả mạo tài liệu đồng sở hữu mạng xã hội Facebook, theo Reuters.

Paul Ceglia bị bắt tại nhà riêng ở thành phố Buffalo ở bang New York (Mỹ). Ông ta bị cáo buộc lừa đảo bằng thư tín và lừa đảo nhờ các thiết bị nhắn tin điện tử. Theo mỗi điểm cáo buộc, người đàn ông này đều đối mặt với án phạt 20 năm tù giam. Theo nguồn tin giấu tên của Reuters, Ceglia bị bắt ngay khi vừa từ nước ngoài về Mỹ. 
doi-quyen-so-huu-FB.jpg
Ảnh của AFP - minh họa của Lenta.ru.
Hồi năm 2010, doanh nhân Mỹ Paul Ceglia đã đòi quyền sở hữu 84% cổ phiếu của mạng xã hội Facebook. Để làm căn cứ cho những đòi hỏi của mình, Paul Ceglia đã dựa trên hợp đồng đã ký với CEO và sáng lập viên Facebook Mark Zuckerberg từ năm 2003. Theo thỏa thuận, Zuckerberg đã nhận 1.000 USD còn Ceglia thì nhận 50% cổ phiếu của mạng xã hội lúc đó đã được phát triển.
 
Việc tung ra dịch vụ Facebook được trù liệu vào 1/1/2004, tuy nhiên, đến 4/2 thì dịch vụ mới ra mắt. Theo hợp đồng, cứ mỗi ngày quá hạn, Ceglia được thêm 1% cổ phiếu. Cho nên, đến ngày ra mắt dịch vụ Facebook, Ceglia trở thành chủ sở hữu của 84% cổ phiếu của Facebook.
 
Hồi tháng 8/2011, các luật sư của Facebook đã trưng bằng chứng chứng tỏ hợp đồng hồi năm 2003 là giả mạo. Theo các luật sư, trong tài liệu gốc, công ty Facebook không được nhắc tới còn câu chuyện ở đây chỉ là nói về việc cung cấp dịch vụ của lập trình viên Zuckerberg cho công ty StreetFax của Paul Ceglia.
 
Hồi tháng 1/2012, tòa đã phạt Paul Ceglia 5.000 USD về tội không chấp hành phán quyết của tòa đưa ra hồi tháng 8/2011. Theo phán quyết này, Paul Ceglia phải đưa ra cho công ty Facebook những bằng chứng về các địa chỉ thư điện tử của mình. Ngoài ra, tòa cũng quyết định rằng Ceglia phải bồi thường một phần chi phí hầu tòa cho mạng xã hội Facebook.
 
Nguồn: PCWorld