Tin tức & Sự kiện
news & event
4 09 / 2013

Youtube đạt thỏa thuận bản quyền với Zing

Mạng xã hội video của Google sẽ hỗ trợ Zing kiểm soát bản quyền, đồng thời, Zing sẽ tiến hành phân phối nội dung Việt Nam trên Youtube ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

Hiện nay, người dùng Việt Nam có thể tự do đăng tải (upload) và chia sẻ các video lên Youtube. Tuy nhiên, việc bảo vệ bản quyền những nội dung của người dùng bao gồm cả nhà sản xuất chuyên nghiệp, cũng như ca sĩ gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tình trạng tự ý sao chép hoặc kinh doanh trên nội dung này khá phổ biến.

Là đơn vị độc quyền nhiều bản thu và MV ca nhạc trong nước, Zing đã nhiều lần làm việc với Youtube để bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất cũng như nghệ sĩ mà Zing đại diện. Để đáp ứng nhu cầu tiếp cận nội dung bản quyền chất lượng cao của người dùng Internet, Youtube và Zing đã ký thỏa thuận hợp tác về việc cung cấp nội dung trên nền tảng này.

“Đây là bước tiến dài của Zing trong việc bảo vệ bản quyền của nghệ sĩ mà chúng tôi đại diện”, ông Phan Lê Mạnh, Giám đốc nhóm sản phẩm giải trí Zing, chia sẻ. “Với sự hỗ trợ của Youtube, chúng tôi có thể kiểm soát bản quyền các video được đăng tải trên nền tảng này, cho phép hoặc không cho phép người dùng đăng tải từng nội dung nhất định. Đồng thời, các đối tác trong nước có thể cùng Zing khai thác kinh doanh nội dung ở cả thị trường Việt Nam và quốc tế”, ông Mạnh nói.

Cũng trong tháng 8, Zing đã đạt thỏa thuận với Đài truyền hình Việt Nam về quyền sử dụng và phát hành nội dung của VTV trên website và ứng dụng Zing TV trên thiết bị kết nối Internet.

Trước đó, liên quan đến vấn đề bản quyền các bản thu quốc tế, Zing ký kết thành công với Universal Music và Sony Music hợp đồng cung cấp các bản ghi nhạc để phục vụ người dùng Internet. Nửa đầu năm 2013, Zing giành quyền kinh doanh toàn bộ kho nhạc hơn 40.000 bài của Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) và 35.000 tác phẩm âm nhạc với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Zing đã ký hợp đồng độc quyền toàn bộ các bài hát của Công ty Tiếng hát Việt phát hành (gồm 573 bài hát), trong đó có hơn 450 bài hát do Đàm Vĩnh Hưng thể hiện, 50 bài do Dương Triệu Vũ thể hiện và các bài hát của một số ca sĩ khác. Ngoài ra, Zing còn ký kết hợp tác với ca sĩ Lệ Quyên, nhà sản xuất Viết Tân để cung cấp cho người dùng những nội dung có bản quyền với chất lượng cao nhất.

 Youtube-dat-thoa-thuan-ban-quyen-voi-Zing-2.jpg

Hiện nay, Zing là đại diện độc quyền phát hành online và khai thác kinh doanh của rất nhiều ca sĩ và nhóm nhạc nổi tiếng như Hồ Ngọc Hà, Thủy Tiên, Hiền Thục, Cao Thái Sơn, Văn Mai Hương, V.Music, 365 daband, Noo Phước Thịnh, Bùi Anh Tuấn…

Nguồn: ICTNews