Tin tức & Sự kiện
news & event
18 07 / 2009

Năm 2010: Thêm hàng trăm tên miền quốc tế cấp một

CANN tuyên bố thêm nhiều tên miền quốc tế cấp một mới sẽ góp phần thúc đẩy sáng tạo, đa dạng hóa lựa chọn cho người tiêu dùng và gia tăng cạnh tranh trên thế giới mạng Internet.
2010-hang-tram-ten-mien-quoc-te-cap-1.jpg
Đặc biệt những tên miền mới còn hỗ trợ cả tiếng Trung Quốc, Ả Rập và một số ngôn ngữ khác. Tính đến nay đã có hàng chục tổ chức công bố kế hoạch nộp đơn đăng ký tên miền quốc tế cấp một mới. Trong đó có những tên miền đại diện cho thành phố như “.paris”, khu vực như “.africa”, hoạt động xã hội như “.green”, “.food” hay “.wine”… Thậm chí còn có một số công ty còn muốn đặt chỗ trước cho tên miền mang chính thương hiệu riêng của họ như “.deloitte”.
 
Tên miền “.food” chỉ là một trong số hàng trăm tên miền quốc tế cấp một mà Tổ chức quản lý tên miền quốc tế (ICANN) lên kế hoạch tung ra trong năm tới.
 

Khuyến khích sáng tạo

ICANN tuyên bố thêm nhiều tên miền quốc tế cấp một mới sẽ góp phần thúc đẩy sáng tạo, đa dạng hóa lựa chọn cho người tiêu dùng và gia tăng cạnh tranh trên thế giới mạng Internet. Đặc biệt những tên miền mới còn hỗ trợ cả tiếng Trung Quốc, Ả Rập và một số ngôn ngữ khác.
 
Tính đến nay đã có hàng chục tổ chức công bố kế hoạch nộp đơn đăng ký tên miền quốc tế cấp một mới. Trong đó có những tên miền đại diện cho thành phố như “.paris”, khu vực như “.africa”, hoạt động xã hội như “.green”, “.food” hay “.wine”… Thậm chí còn có một số công ty còn muốn đặt chỗ trước cho tên miền mang chính thương hiệu riêng của họ như “.deloitte”.
 
Brian Cute, Phó chủ tịch của Afilias – đơn vị cung cấp dịch vụ nền tảng lõi cho tên miền thông tin môi trường “.eco”, cho biết ICANN dự kiến sẽ chính thức bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký tên miền mới ngay trong quý I năm tới. “Hiện ICANN đã sẵn sàng phát hành cuốn sách hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký tên miền mới … Tôi cho rằng mọi chuyện sẽ đến sớm thôi”.
 
Thực chất ICANN đã bắt đầu nói về chuyện bổ sung thêm những tên miền mới từ năm 2007. Tính đến nay tổ chức này đã phát hành hai phiên bản sách hướng dẫn nộp đơn đăng ký tên miền mới. Dự kiến phiên bản chính thức cuối cùng cuốn sách này sẽ được phát hành trong tháng 10 tới đây.
 

Rào cản?

Tim Switzer – Phó chủ tịch NeuStar Registry Services – cho biết hầu hết các thảo luận hiện nay đều xoay quanh những vấn đề chính sau đây.
 
Thứ nhất là các biện pháp bảo vệ thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ. Thứ hai là liệu các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền có được phép cung cấp dịch vụ tương tự cho các tên miền mới. Thứ ba là phương pháp đánh giá tên miền quốc tế cấp một đại diện cộng đồng hoặc vị trí địa lý như thế nào. Và cuối cùng là phải quản lý những tên miền phi tiếng Anh như thế nào.
 
Ngoài những vấn đề trên đây ông Cute còn cho biết hiện còn rất nhiều câu hỏi về việc sự xuất hiện của những tên miền quốc tế cấp một mới trên đây sẽ có tác động như thế nào đối với toàn bộ ngành tên miền hiện nay.
 
Nhiều dự đoán cho rằng sự xuất hiện của hàng trăm những tên miền mới sẽ tạo nên một “trận lũ” tên miền sẽ có tác động trước hết đến giá dịch vụ tên miền, bảo vệ bản quyền thương hiệu, cạnh tranh … nhìn chung toàn bộ thị trường sẽ bị có thể bị đảo lộn.
 
Doanh nghiệp tuyên bố họ không muốn phải chi quá nhiều tiền chỉ để đăng ký thương hiệu của họ với mọi tên miền khác nhau chỉ để bảo vệ thương hiệu. Việc làm này có thể khiến doanh nghiệp tốn hàng triệu USD. Thay vào đó doanh nghiệp đề xuất họ muốn được thấy ICANN cho triển khai giải pháp đưa ra danh sách một số thương hiệu được bảo vệ, chỉ những người có quyền sở hữu những thương hiệu đó mới được mua những tên miền.
 
Các tập đoàn lớn sở hữu một danh mục lớn các tên miền đề xuất ICANN không đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch nói trên mà thay vào đó nên nghiên cứu triển khai thêm các biện pháp nhằm giúp các thương hiệu bảo vệ đối phó với tình trạng đầu cơ tên miền trục lợi cũng như nhiều hành vi phạm pháp khác như lừa đảo trực tuyến.
 
Trong khi đó các nhà cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền hàng đầu trên thế giới hiện đang yêu cầu đòi tiếp tục chia tách rõ ràng hai hoạt động – kinh doanh tên miền và vận hành điều khiển nền tảng cơ sở hạ tầng tên miền.
 
Ngoài ra ICANN hiện cũng đang nhận rất nhiều chỉ trích về mức phí mà tổ chức này dự kiến sẽ áp dụng cho những tên miền sẽ ra mắt trong năm tới. ICANN dự kiến sẽ áp phí 185.000 USD cho mỗi hồ sơ xin đăng ký tên miền cấp một quốc tế mới. Nếu đăng ký thành công thì đơn vị vận hành tên miền sẽ phải trả phí mỗi năm 25.000 USD.
 

Cơ hội mở ra

Để xoa dịu bớt những lo ngại trên đây, ICANN trong tháng 6 này đã công bố hai báo cáo nghiên cứu của một giáo sư ngành kinh tế thuộc ĐH Chicago. Theo đó, vị giáo sư này khẳng định trong kế hoạch tên miền quốc tế cấp một mới của ICANN có bao gồm những biện pháp bảo vệ thương hiệu.
 
Khi vấn đề bảo vệ bản quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu được làm rõ thì các doanh nghiệp Mỹ đã bắt đầu yên tâm hơn và hiểu được cơ hội quảng bá thương hiệu với những tên miền mới. Cụ thể, doanh nghiệp có thể đăng ký tên miền mang thương hiệu riêng của mình như “.disney” hay “.ibm”.

Nhà đăng ký tên miền quốc tế

Mắt Bão chính thức trở thành Registrar cung cấp tên miền quốc tế trực thuộc ICANN hoạt động tại Việt Nam từ 2012.

Nguồn: Hoàng Dũng - (Computerworld/eWeek)