Tin tức & Sự kiện
news & event
15 07 / 2013

Mỹ chi hơn 13 tỉ đồng “mua like” Facebook

Bộ Ngoại giao Mỹ hứng chịu nhiều chỉ trích sau khi chi tới 630.000 USD (hơn 13 tỉ đồng) trong 2 năm để mua hàng triệu lượt “like” cho fanpage của Bộ.

 

My-mua-like-facebook-(1).jpg

Báo cáo gây sốc của Văn phòng Tổng thanh tra, cơ quan điều tra độc lập thuộc Bộ Ngoại giao tiết lộ chính sách nhắm tới mạng xã hội để “quảng cáo trực tiếp hướng tới những nhiệm vụ ngoại giao đặc biệt”.

Báo cáo chỉ ra hai chiến dịch quảng cáo trong năm 2011 và 2012 của Bộ ngoại giao tiêu tốn khoảng 630.000 USD với mục tiêu “xây dựng nền tảng tiếp cận toàn cầu đối với người nước ngoài thông qua gia tăng số “fan”… trên bốn trang Facebook” của Bộ.

Theo báo cáo, nhiều nhân vật trong Bộ đã chỉ trích chiến dịch quảng cáo “mua fan” là vô dụng khi nhiều người có thể click “like” một tấm ảnh song không thực sự quan tâm tới chủ đề và không gắn bó với fanpage lâu hơn.

Dù mỗi trang fanpage của Bộ quản lí đã thu hút hơn 2,5 triệu fan vào giữa tháng Ba năm nay, chỉ có khoảng 2% số người hâm mộ trang thực sự tương tác bằng cách “like” hay chia sẻ những thông tin được đăng tải trên này.

“Nhiều bài viết có chưa tới 100 bình luận hoặc chia sẻ; bài “nổi” nhất cũng chỉ có vài trăm”, báo cáo viết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki cho biết đã xem xét thận trọng báo cáo và cam kết thực hiện những gợi ý trong báo cáo trước tháng 10 năm tài chính 2014. Bà cố xoa dịu vấn đề khi tiết lộ chi phí quảng cáo trực tuyến đã giảm đáng kể, chỉ còn 2.500 USD/tháng.

Bộ Ngoại giao đang tiếp cận dân chúng hết mức có thể qua mạng xã hội và còn phát triển hướng dẫn sử dụng các trang như Facebook, Twitter trong ngoại giao.

Nguồn: ICTNews