Tin tức & Sự kiện
news & event
25 06 / 2012

Microsoft và Google bỗng dưng muốn theo mô hình Apple

Google và Microsoft từng "chê bủng chê beo" việc Apple nắm chặt mọi khâu của quy trình sản xuất sản phẩm, từ thiết kế, phần cứng, phần mềm đến con chip. Tuy nhiên, giờ đây chính Microsoft và Google đang áp dụng cách của Apple.
Với việc công bố hai phiên bản máy tính bảng Surface hồi tuần trước, Microsoft gây bất ngờ vì lần đầu tiên họ tự sản xuất máy tính Windows. Giờ đây, Microsoft sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối tác phần cứng như HP và Dell. Theo những đánh giá ban đầu, có thể Microsoft đang có lợi thế hơn. Khả năng tác động đến thị trường máy tính của Surface là không thể xem nhẹ.
Tuy nhiên, những ai theo dõi ngành công nghiệp công nghệ thông tin trong 5 năm trở lại đây có thể sẽ không quá ngạc nhiên. Cách tiếp cận của Microsoft với Surface - vừa thiết kế phần cứng vừa làm phần mềm - cũng tương tự phương pháp mà Apple đã thực hiện trong nhiều thập niên. Phương pháp này đã và đang giúp Apple gặt hái rất nhiều thành công - lượng bán iPhone, iPad cao chưa từng thấy, và laptop MacBook Air cũng thành công vang dội. Phải mất vài năm để các công ty khác nắm bắt được mô hình này, và giờ là lúc sự chuyển đổi bắt đầu diễn ra.
microsoftvsgoogle.jpg
Khi công bố Surface, SteveBallmer, CEO của Microsoft, nói rằng chất lượng tương tác giữa con người và máy móc có thể tăng lên nhiều khi mà phần cứng và phần mềm được tích hợp chặt chẽ với nhau và hoạt động ăn ý như một thể thống nhất (vì của cùng một hãng sản xuất). Phát biểu này nghe giống với những điều mà Steve Jobs từ lâu đã nói về các sản phẩm của Apple như iPhone, iPod, MacBook...
Không chỉ có Microsoft đi theo đường lối của Apple, mà Google cũng có ý định chế tạo thêm phần cứng riêng của hãng. Một máy tính bảng mới, được cho là mang tên Nexus, mang dấu ấn của Google và do Asus sản xuất, có thể được công bố vào tuần này tại hội nghị các nhà phát triển Google I/O.
Một số thiết bị Google, trong đó có điện thoại Nexus phiên bản mới, được cho là cũng sắp ra mắt. Nên nhớ rằng Google đang sở hữu nhà sản xuất phần cứng Motorola Mobility, nên hãng hoàn toàn có thể tự sản xuất phần cứng Nexus trong tương lai, từ A đến Z.
Trước đây, Google kết hợp với một đối tác phần cứng để sản xuất điện thoại Nexus, nhưng hiện nay có sự khác biệt. Các thiết bị Nexus lúc trước được coi là thiết kế tham khảo dành cho các nhà phát triển và nhà sản xuất phần cứng (dựa vào đó để tự chế tạo phần cứng, phần mềm). Nhưng hiện tại, Google dường như xem Nexus như là phương tiện để phân phối phần mềm Android và các dịch vụ Google Play trực tiếp đến người dùng, không bị các công ty khác can thiệp chỉnh sửa và không bị ảnh hưởng bởi bloatware (phần mềm do các nhà sản xuất thiết bị gốc cài sẵn vào hệ điều hành, thường chiếm nhiều tài nguyên máy tính và ít thiết thực với người dùng).
Một chuyên viên cấp cao của Google cho biết công ty muốn tạo ra các thiết bị Nexus hoạt động thật sự ăn khớp với các nội dung giải trí số. Có vẻ như Google đã học được rằng chính iTunes là điểm thu hút lớn với người dùng của Apple trong vai trò là phần mềm lõi của hệ điều iOS. Một lần nữa, phần mềm, dịch vụ và phần cứng không thể tách rời nhau mà cần kết hợp với nhau thành một khối thống nhất.
Với phương pháp này, người dùng có thể được hưởng lợi, nhưng hẳn là Dell và HP không vui vẻ gì. Nhưng cả Dell và HP không có lựa chọn khác, vì họ không có đối tác nào khác để phối hợp ngoài Google và Microsoft. HP cũng đã cố gắng khai thác hệ điều hành WebOS, nhưng bị thất bại và hiện vẫn tiếp tục gắn bó với Windows.
Apple cần phải cạnh tranh tốt hơn, đặc biệt trong phân khúc tablet. Microsoft và Google, bằng việc cạnh tranh với các đối tác phần cứng và tích cóp những bài học từ Apple, có thể đạt được kết quả mong muốn trong phân khúc máy tính bảng còn nhiều tiềm năng này.
Nguồn: PCWorld