Tin tức & Sự kiện
news & event
24 03 / 2014

5 lỗi khởi nghiệp viên thường mắc phải khi sử dụng Twitter

Qua sự kiện Flappy Bird, có thể thấy rằng truyền thông của Việt Nam gần như bỏ quên Twitter trong khi đó là công cụ giao tiếp với thế giới của lập trình viên Nguyễn Hà Đông. Mặc dù số lượng người sử dụng Twitter ở Việt Nam còn hạn chế nhưng đây chính là mạng xã hội rất hữu dụng dành cho doanh nghiệp và khởi nghiệp viên.

Twitter được sử dụng khá nhiều trên thế giới, hầu hết các doanh nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư đều sử dụng Twitter. Vì vậy, đây chính là một mạng xã hội đáng để khởi nghiệp viên sử dụng ngoài Facebook và LinkedIn. Tuy nhiên để có thể tận dụng hiệu quả lợi thế từ mạng xã hội này, Startup nên tránh một số lỗi sau.

Không sử dụng hashtag một cách chính xác.

Hashtag là một từ (hoặc một chuỗi các kí tự liên tiếp nhau) được đặt sau dấu #. Nó được sử dụng như một công cụ giúp nhóm nhiều thông tin lại với nhau, chính vì thế người dùng có thể nhấn vào một hashtag và xem được tất cả những thông điệp chứa hashtag đó.

Khởi nghiệp viên có thể dùng bất cứ hashtag nào cho những dòng tweet. Tuy nhiên, nghiên cứu và sử dụng hashtag có chọn lọc mới phát huy được hết ưu thế của công cụ này mang lại. Khởi nghiệp viên có thể sử dụng hashtag để phân loại những tweet của mình như #startup #mobile v.v..

Khi Startup lên chiến lược cho những gì mình định tweet , hãy nghiên cứu những chủ đề thông dụng nhất hoặc đang có xu hướng được nhắc đến nhiều. Sử dụng những hashtag đó vào tweet một cách tự nhiên chính là cách tiếp xúc với cộng đồng hiệu quả nhất.


Sử dụng hashtag không linh hoạt.

Khi sử dụng hashtag, khởi nghiệp viên cần lưu ý xem hashtag đó đang nói về vấn đề gì. Ví dụ hashtag #Malaysia đang có xu hướng được nhắc đến nhiều bởi máy bay MH370 mất tích, nên khởi nghiệp viên cần đặt hashtag này trong những văn cảnh hợp lý.

Hãy xem Twitter như một nơi trò chuyện thực sự, dành thơi gian tìm hiểu kỹ những hashtag định sử dụng sẽ đảm bảo những tweet được đăng lên thu hút được sự chú ý và có thể thuyết phục mọi người. Điều này rất quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh của khởi nghiệp viên cũng như doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ.

Sử dụng tag người dùng dạng @name không đúng cách.

Khi khởi nghiệp viên trả lời một khách hàng, giả sử khách hàng đó có 10.000 người follow và doanh nghiệp có 10.000 người follow. Nếu bắt đầu tweet trả lời dạng : “@khachhang, cám ơn bạn đã dùng dịch vụ” thì chỉ có duy nhất khách hàng đó xem được tweet, như vậy khởi nghiệp viên đã thất bại trong việc lôi kéo cộng đồng.

Thay vào đó, hãy trả lời như sau: “Cám ơn @khachhang rất nhiều khi đã tin tưởng dịch vụ của chúng tôi”. Chắc chắn rằng 20.000 người đang follow doanh nghiệp và khách hàng sẽ nhìn được dòng tweet này. Cách đặt vị trí của ký tự @ tạo nên sự khác biệt rất lớn, vì vậy khởi nghiệp viên luôn nhớ đặt một đoạn nội dung trước ký tự @ để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Không sử dụng hình ảnh khi tweet.

Một tweet hoàn hảo là một tweet có hình ảnh, điều này làm tăng sự hấp dẫn khi chia sẻ một nội dung, hơn nữa, tính năng mới của Twitter sẽ ưu tiên những tweet có hình ảnh hơn khi hiển thị trên new feed của người khác. Nếu khởi nghiệp viên thiết kế những hình ảnh có đồ họa hấp dẫn kèm dòng tweet, chắc chắn rằng số lượng người nhìn thấy và retweet sẽ tăng lên đáng kể. Điều này rất thích hợp khi khởi nghiệp viên tung ra chiến dịch marketing hoặc khuyến mại đến với cộng đồng.

Retweet tất cả mọi thứ.

Khởi nghiệp viên thấy rất nhiều thông tin hấp dẫn trên twitter và retweet lại. Điều này không mang lại kết quả mà còn làm tăng lượng người unfollow, thay vào đó, hãy chèn thêm một quan điểm cá nhân hoặc một thông tin thú vị khác. Sáng tạo mỗi khi bạn thực hiện một động tác trên Twitter có thể làm tăng tính hiệu quả trong việc xây dựng thương hiệu và tăng lượng người follow.

(Theo Entrepreneur - ICTNews)