Tin tức & Sự kiện
news & event
22 09 / 2015

Nghề Business Analyst – Hành trang cần chuẩn bị

Sáng thứ 7, ngày 19/9/2015, buổi hội thảo “Nghề Business Analyst – Hành trang cần chuẩn bị” chính thức được diễn ra tại trường Đại học Hoa Sen cơ sở Tản Viên do Công ty TNHH Đào tạo và Tư vấn BAC phối hợp cùng đơn vị tuyển dụng – công ty Mắt Bão và Đại học Hoa Sen tổ chức.
Buổi hội thảo có sự tham gia chia sẻ của chị Đào Thị Thu Thủy - Giám đốc Công nghệ thông tin của Công ty dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất , chị Trần Thị Phương Linh – CEO của công ty Mắt Bão, anh Phạm Kim Ngân – giám đốc kỹ thuật công ty Mắt Bão và anh Trần Minh Phụng – CEO của Công ty Đào tạo và Tư vấn BAC.

Là chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực IT, am hiểu sâu sắc về nghề Business Analyst (BA), đặc biệt từng đảm nhiệm vị trí là Chuyên gia tư vấn và đào tạo cao cấp của Oracle Việt Nam, chị Thủy luôn muốn truyền đạt kiến thức và lửa nhiệt huyết đến đồng nghiệp và thế hệ trẻ. Chính vì thế, phần chia sẻ của chị Thủy rất thực tế và cô đọng mang đến cho người nghe những kiến thức bổ ích.

37-(1).jpg
 
Theo chị Thủy “Cái khó nhất khi làm BA là khả năng thu thập yêu cầu. Việc lấy thiếu các yêu cầu rất nguy hiểm và cũng là nguyên nhân dẫn đến thất bại của nhiều dự án. Chuyên viên BA còn gặp khó khăn với những vấn đề nghiệp vụ của ngành như kế toán và thuế.  Truyền đạt kiến thức quy trình cho người lập trình vốn không chuyên cũng là cả 1 vấn đề.” Cũng theo chị, việc xác định yêu cầu không đúng là do mình lấy thiếu yêu cầu chứ không phải do khách hàng không chịu mô tả, do vậy, người BA phải biết cách lấy yêu cầu cho đúng và đủ.
 
 
38-(2).jpg

Chị Trần Thị Phương Linh bắt đầu phần chia sẻ của mình bằng một câu hỏi làm khấy động tất cả các bạn sinh viên tại hội trường, đó là, “Ước mơ của bạn sau 5 năm nữa sẽ trở thành người như thế nào?”. “Em muốn trở thành một CIO” , “Em sẽ mở công ty cung cấp phần mềm cho các doanh nghiệp” hay “Em sẽ là BA chuyên nghiệp” ,… là những câu trả lời nhận được từ các bạn sinh viên.
 
39-(2).jpg
 
Là CEO của một doanh nghiệp lớn, chị Trần Thị Phương Linh đã giúp các bạn sinh viên đánh thức tiềm năng của mình và xác định những hành trang cần thiết phải chuẩn bị để tìm kiếm và chọn lựa cho mình những công việc ưng ý phù hợp với khả năng. Qua phần chia sẻ của mình, chị Linh cũng giúp các bạn sinh viên biết cách tận dụng triệt để quỹ thời gian trong những năm tháng ngồi ở giảng đường Đại học để trau dồi kinh nghiệm thông qua những công việc bán thời gian hay công việc thời vụ. Theo chị, tất cả trải nghiệm cho những việc làm đó đều giúp các bạn sinh viên rèn giũa những kỹ năng và tác phong chuyên nghiệp cho công việc sau này.
 
 
40-(1).jpg
 
Buổi hội thảo thêm phần sôi động khi khán giả cùng giao lưu với diễn giả. Đến từ Đại học Hoa Sen, bạn Lê Trần Trọng Văn, đặt ra nhiều câu hỏi cho các vị khách mời về đồ án thực tập của mình liên quan đến nghiệp vụ của một BA. Bạn Bùi Đỗ Thị Mỹ Linh hỏi về cách để thu thập và khai thác yêu cầu khi triển khai hệ thống ERP, giải quyết vấn đề đó như thế nào? Nhiều câu hỏi khác được các bạn khán giả gửi đến BTC trước ngày diễn ra hội thảo như “Sinh viên ngành kinh tế nếu muốn làm BA thì cần chuẩn bị những kiến thức về mảng nào của IT?”, “Vị trí cao nhất mà một BA có thể vươn đến là gì?” hay “Trong quá trình làm việc, BA sẽ phải làm những việc gì và áp lực ra sao?”,…Những thắc mắc của các bạn sinh viên lần lượt được các vị diễn giả giải đáp một cách tận tình.

Đến từ đơn vị đào tạo về Phân tích nghiệp vụ phần mềm, anh Trần Minh Phụng đã giúp các bạn rõ hơn những kiến thức mà một người BA cần phải trang bị để làm việc hiệu quả cao. Cũng thông qua buổi hội thảo, nhằm giúp các bạn sinh viên có cơ hội tiếp cận với những chương trình đào tạo BA đạt chuẩn quốc tế, BAC đã tài trợ 02 suất học bổng toàn phần cho khóa học “Phân tích nghiệp vụ phần mềm cơ bản” trị giá 5,400,000 đồng cho 2 bạn sinh viên xuất sắc hoàn thành tốt bài QUIZ về BA, đó là,

 
41-(1).jpg
Bạn Đỗ Thanh Đăng Khoa – sinh viên Đại học Hoa Sen

42.jpg
Bạn Phan Tử Gia Linh – sinh viên đại học Quốc Tế
 
Ngoài ra, BAC còn trao 02 suất học bổng toàn phần cho khóa học “Bạn là BA chuyên nghiệp?” trị giá 890,000 cho 02 bạn sinh viên có những câu hỏi thú vị và có sự quan tâm lớn về BA, đó là,

43.jpg
 
Bạn Lê Trần Trọng Văn và bạn Bùi Đỗ Thị Mỹ Linh - sinh viên đại học Hoa Sen