Tin tức & Sự kiện
news & event
27 10 / 2016

CHILI.VN đồng hành cùng hội thảo “Dịch vụ hoàn tất đơn hàng 2016”

Ngày 24/10 và 26/10 vừa qua, chuỗi hội thảo “Dịch vụ hoàn tất đơn hàng 2016” đã diễn ra tại hai điểm Hà Nội và TP.HCM. Hội thảo được Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức, trong đó CHILI.VN là nhà tài trợ chính.
Tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM dẫn số liệu khảo sát của Bộ Công Thương cho biết cả nước đã có khoảng 50 triệu người dùng Internet, trong đó khoảng ¾ đã từng mua sắm trực tuyến. Đây là tiềm năng lớn cho sự phát triển của TMĐT Việt Nam.

Thế nhưng TMĐT nước ta hiện nay đang gặp khó khăn rất lớn trong việc chăm sóc khách hàng. Nhiều khi khách hàng trả lại hàng vì sản phẩm được giao quá chậm, khi họ không còn nhu cầu sử dụng nữa.

fdf91_vecom_hoithao_hoantatdonhang-(1).jpg
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT (người thứ hai từ bên trái) phát biểu tại hội thảo "Dịch vụ hoàn tất đơn hàng".

Trần Thị Phương Linh, Giám đốc Mắt Bão BPO, cũng cho biết có tới 24,9% khách hàng phàn nàn về dịch vụ giao hàng của các đơn vị cung cấp dịch vụ TMĐT. Theo bà Phương Linh, doanh nghiệp TMĐT nên thuê ngoài nhân sự giao hàng của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhân sự chuyên nghiệp để cắt giảm chi phí đầu tư cho việc tuyển dụng, đào tạo, giảm rủi ro trong quá trình giao nhận hàng, tùy biến tăng giảm nhân sự một cách linh động theo thời vụ...

Các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam hàng năm vẫn có kế hoạch sử dụng nguồn lực thuê ngoài như vậy. Không phải tự nhiên mà doanh nghiệp FDI tin tưởng sử dụng thuê ngoài nhân sự từ hàng chục năm nay", bà Trần Thị Phương Linh chia sẻ.

Dien gia Tran Phuong Linh
Diễn giả Trần Thị Phương Linh, giám đốc Mắt Bão BPO, phát biểu trong chương trình
 
Buổi hội thảo cũng có sự tham gia của các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển như Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, EMS, Miczone, Saigon Post, NETCO… Họ chia sẻ những khó khăn trong việc phối hợp giữa người bán với đơn vị giao hàng, cũng như kinh nghiệm để có thể đạt được quy trình hoàn tất đơn hàng trọn vẹn.

Đại diện công ty giao nhận Proship.vn cho rằng để có được một quy trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa hoàn chỉnh phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa người bán, người giao hàng và người mua. Có nhiều khâu khác nhau từ lúc người mua đặt yêu cầu mua hàng và hàng hóa được vận chuyển tới tận nhà; nếu xảy ra lỗi ở bất kỳ khâu nào cũng khiến cho việc chuyển hàng hóa tới tay người mua bị trục trặc. Ví dụ như họ tên, địa chỉ giao hàng phải rõ ràng, hàng hóa phải đóng gói đúng tiêu chuẩn, người giao hàng phải đảm bảo giao hàng đúng giờ, người mua phải có mặt theo thỏa thuận với bên giao hàng…

Hiện có một số doanh nghiệp chuyển phát truyền thống đang đầu tư chuyển hướng sang làm dịch vụ hoàn tất đơn hàng, bao gồm tất cả các dịch vụ như nhận hàng, lưu kho, đóng gói, chuyển hàng... Dù có nhiều lợi ích nhưng khi thuê ngoài dịch vụ hoàn tất đơn hàng, doanh nghiệp TMĐT cũng cần lường trước một số rủi ro như tranh chấp khi hàng bị hư hỏng, thiếu hụt, hàng giả... để có phương án ứng xử hữu hiệu.