Tin tức & Sự kiện
news & event
26 08 / 2013

Học sinh Mỹ "nhịn" đi xe bus để được dùng Wi-Fi

Tại Mỹ, nhiều người thu nhập thấp, đặc biệt là thanh thiếu niên, đang dùng smartphone làm phương tiện kết nối Internet chính. Điều này có nguy cơ làm giảm kỹ năng sử dụng máy tính và gia tăng khoảng cách số.

Đi bộ để tiết kiệm tiền vé xe bus và được kết nối Wi-Fi

Newark là một trong những thành phố có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất nước Mỹ. Nhiều thanh thiếu niên ở Newark không có đủ tiền để lắp đặt mạng Internet tại gia đình. Giáo viên và học sinh của trường Newark Leadership Academy, cũng như tất cả các trường học công lập khác trong thành phố, không được cung cấp kết nối Wi-Fi. Nếu muốn kết nối Internet để nộp đơn xin việc, điền đơn dự thi đại học hoặc hoàn thành bài tập về nhà, học sinh phải tìm rất nhiều cách. Chẳng hạn, ông Robert Fabriano, một giáo viên 30 tuổi của trường, cho biết: “nếu một học sinh có điện thoại cho phép chia sẻ kết nối mạng, những em khác sẽ trả tiền cho học sinh đó để được truy cập Internet. Nếu sống cách xa trường khoảng 2 – 3 dặm, các em sẽ đi bộ tới trường để tiết kiệm tiền vé xe bus”.

Hoc-sinh-My-nhin-di-xe-bus-de-xai-wifi-(1).jpg

Nhiều thanh thiếu niên tại Mỹ dùng smartphone kết nối Internet là chính - Ảnh minh họa

Tháng 6/2013, một báo cáo về băng thông rộng của Nhà Trắng kết luận là khoảng cách số tại Mỹ vẫn còn khá lớn. Theo báo cáo, trong khi 91% người Mỹ được truy cập dịch vụ Internet chất lượng cao với tốc độ ít nhất 10 Mbps, chỉ 70% người Mỹ thực sự có kết nối băng thông rộng tại gia đình – một tỷ lệ thấp hơn các quốc gia khác có cùng số liệu GDP.

Trong khi một số chuyên gia cho rằng sự gia tăng số lượng smartphone và các thiết bị không dây khác khiến nhiều người không dùng dịch vụ băng rộng tại gia đình, báo cáo cho thấy điều kiện tài chính eo hẹp và sự thiếu kỹ năng sử dụng máy tính cũng lý do chính khiến nhiều người Mỹ bỏ qua kết nối băng thông rộng tại nhà.

Smartphone có thể làm tăng khoảng cách số

Thay vì nói rằng khoảng cách số đã được khắc phục hoặc giảm xuống nhờ smartphone, trong thực tế khoảng cách này có thể đang lan rộng.

Một nghiên cứu hồi tháng 4/2012 của viện Pew Center cho thấy, 88% người Mỹ trên 18 tuổi có điện thoại di động (smartphone hoặc điện thoại chức năng), 66% người Mỹ ở độ tuổi từ 18 - 29 có smartphone, nhưng chỉ 57% người Mỹ có laptop. Cũng theo nghiên cứu này, trong số những người sở hữu smartphone, thanh niên, người dân tộc thiểu số, những người chưa từng học đại học và người có mức thu nhập thấp có xu hướng dùng điện thoại làm nguồn kết nối Internet chính.

Đối với những thanh niên Mỹ không có đủ tiền để kết nối mạng tại nhà, smartphone vẫn là cổng kết nối web. Nhiều học sinh ở trường Newark Leadership Academy có thể dùng smartphone để nộp đơn xin học hoặc tải nhạc, nhưng smartphone không cho phép họ thực hiện nhiều tác vụ như trên máy tính cá nhân.

Rachel Warzala, một giáo viên 23 tuổi tại Newark Leadership Academy, cho biết nhiều học sinh của cô có smartphone nhưng không có máy tính kết nối Internet ở gia đình. Warzala nhận thấy việc sử dụng smartphone làm công cụ học tập lâu dài sẽ làm giảm kỹ năng sử dụng máy tính của học sinh. Trong khi đó, thầy giáo Fabriano nhận xét: “Sinh viên của tôi thường mất nhiều thời gian hơn gấp 3-4 lần so với những người khác để đánh máy một văn bản”.

“Có kết nối Internet nhanh và ổn định là một quyền cơ bản của con người”

Sự gia tăng giá các gói cước smartphone cũng giới hạn khả năng truy cập Internet của sinh viên thu nhập thấp. Năm 2012, Hiệp hội Internet và Viễn thông di động của Mỹ (CTIA) báo cáo là hóa đơn điện thoại mức trung bình hàng tháng (bao gồm gọi thoại, dữ liệu và thuế) là 47,16 USD. Trong khi nhiều báo cáo khác cho rằng hóa đơn trung bình có thể lên tới 71 USD hoặc 80 USD mỗi tháng.

Theo báo cáo về băng rộng của Nhà Trắng, rất khó để cung cấp Internet băng rộng tốc độ cơ bản (theo định nghĩa liên bang là 3Mbps) với giá phải chăng ở khu vực đô thị. Những người dân có thu nhập thấp gần như không thể truy cập Internet với ít hơn 30 USD mỗi tháng.

Bà Susan Crawford, một chuyên gia về chính sách viễn thông và là cựu quan chức của nhà Trắng, nói: “Có kết nối Internet nhanh và ổn định là một quyền cơ bản của con người. Thật vô lý khi tại đất nước này, người dân không thể học tập hoặc thực hiện các hoạt động liên lạc cơ bản qua mạng Internet. Đó không phải lỗi của người dân. Đó là lỗi của thị trường. Mỗi gia đình Mỹ phải mất khoảng 30 USD hoặc 40 USD mỗi tháng để có Internet tiêu chuẩn tới gia đình. Nhiều người không đủ sức chi trả mức đó”. Bà tin rằng, để người Mỹ được kết nối Internet, chính phủ phải tìm cách phổ cập truy cập Internet như họ đã từng làm với dịch vụ điện thoại.

Nguồn: ICTNews