Tin tức & Sự kiện
news & event
27 07 / 2016

Chuyện khởi nghiệp: Quan trọng vẫn là "bạn đồng hành"

Một trong những yếu tố quan trọng để khởi nghiệp thành công đó là chọn người đi cùng trên con đường với mình.
Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Duy Vĩ, Giám đốc Marketing của Tugo.com.vn và chị Trương Tố Linh, cố vấn chiến lược của 5giay.vn kiêm CEO của chuỗi cửa hàng BBShoes, trong số đầu tiên của chuỗi workshop về khởi nghiệp Bắt Đầu Ngay Hôm Nay với tên gọi "Chuyện của tôi", do Hiệp hội Thương Mại Điện Tử VECOM phối hợp với công ty Mắt Bão tổ chức ngày 8/7 vừa qua tại TP.HCM, dưới sự bảo trợ truyền thông của ICTnews cùng nhiều đơn vị khác.
 
11-(1).jpg
Hội thảo bắt đầu ngay hôm nay
 
Trong số đầu tiên này đã có hơn 200 người tham dự buổi chia sẻ của 3 nhân vật được biết đến nhiều trong phong trào khởi nghiệp hiện nay. Đó là anh Nguyễn Duy Vĩ, Giám đốc Marketing của Tugo.com.vn, một Startup về du lịch trực tuyến; ngoài ra anh còn nổi tiếng với nghề tay trái là bán Bánh Bột Lọc với hashtag ấn tượng #giakhongdoi trên Facebook. Người tiếp theo là chị Trương Tố Linh, cố vấn chiến lược của 5giay.vn và CEO của chuỗi cửa hàng BBShoes; chị Trương Tố Linh còn là một người nổi tiếng trong giới TMĐT khi đã từng kinh qua các công ty như Hotdeal, Mẹ Mua, Adayroi... Và nhân vật cuối cùng là chị Nguyên Sa, sáng lập ra chuỗi cửa hàng thời trang Nguyên Sa Shop.
 
12.jpg
Anh Vĩ Tugo
 
Cả 3 diễn giả đã chia sẻ rất thật câu chuyện khởi nghiệp của mình, những khó khăn mà họ gặp phải và đặc biệt là những kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp của mình. Đồng thời họ cũng đưa ra những lời khuyên có ích cho những người muốn khởi nghiệp, qua đó có thể rút ra những bài học cho mình khi muốn dấn thân vào nó.
 
Bên cạnh các khởi nghiệp cần có những ý tưởng tốt, sát với nhu cầu người tiêu dùng; có chiến lược và kế hoạch cụ thể trong từng giai đoạn; biết quản lý tài chính một cách phù hợp; biết phân tích, tìm hiểu thị trường; biết người, biết ta.... Theo anh Nguyễn Duy Vĩ và chị Trương Tố Linh, thì yếu tố quan trọng nhất trong khởi nghiệp vẫn là con người. Nếu như anh Nguyễn Duy Vĩ gọi đó là chuyện chọn "bạn đồng hành" thì chị Trương Tố Linh gọi đó là chọn người phù hợp.
 
Sở dĩ anh Nguyễn Duy Vĩ dùng từ "Bạn đồng hành" chứ không phải founder hay chức danh này nọ, vì ở đây vai trò mỗi người là ngang nhau. Và đã là bạn đồng hành cùng nhau phải biết dìu dắt nhau lên trong những thời điểm khó khăn nhất của công ty, cụ thể người này xìu xuống thì những người còn lại phải biết dìu lên. Tuy nhiên, khi làm việc với nhau, tất cả phải làm một cách nghiêm túc và phải đưa ra được những con số cụ thể chứ không phải chỉ là nói suông.
 
Còn chị Trương Tố Linh dùng từ người phù hợp, bởi theo chị đó là yếu tố thành công cho dự án khởi nghiệp của mình. Chị chia sẻ, có kiếm người giỏi mà về không phù hợp thì cũng sẽ thất bại. Cho nên chọn người phù hợp với dự án của mình là yếu tố quan trọng trong khởi nghiệp. Chọn một người ngoan và phù hợp còn hơn chọn một người giỏi mà về không hợp với công ty mình, chị cho biết.
 
Có một thực tế là rất nhiều khởi nghiệp tại Việt Nam hiện nay thất bại là do yếu tố về con người. Sau một thời gian đi chung con đường với nhau đã nảy sinh những mâu thuẫn không hàn gắn được dẫn đến "đứt gánh giữa đường".