Tin tức & Sự kiện
news & event
30 05 / 2014

Tranh chấp liên quan đến tên miền Lafarge.com.vn

Đây là trường hợp xử lý tranh chấp tên miền tại tòa án nổi bật cho tới thời điểm hiện nay và có thể coi là hình mẫu để các cơ quan tố tụng áp dụng để giải quyết tranh chấp về sau.

Ngày 22/04/2014, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã công bố Bản án số 05/2014/KDTM-ST có hiệu lực pháp luật trong vụ việc giải quyết tranh chấp tên miền lafarge.com.vn giữa nguyên đơn là Công ty LAFARGE, có trụ sở tại 61 Rue Des Belles Feuilles F – 75116 Paris, Cộng Hòa Pháp và bị đơn là bà Phạm Thị Ngọc Hân – Chủ thể đăng ký tên miền nói trên.

Đây là trường hợp xử lý tranh chấp tên miền tại tòa án nổi bật cho tới thời điểm hiện nay và có thể coi là hình mẫu để các cơ quan tố tụng áp dụng để giải quyết tranh chấp về sau.

img-1307330628-1.jpg

Công ty LAFARGE hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, phân phối vật liệu xây dựng và thiết kế, thi công công trình hạ tầng và dân dụng. Công ty có thị trường rộng lớn trên 64 quốc gia. Năm 2001, Công ty chính thức hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Hiện tại, công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xi măng và trần thạch cao tại Viêt Nam. Công ty LAFARGE cho rằng tên miền quốc gia lafage.com.vn do Bà Phạm Thị Ngọc Hân đăng ký trùng lặp hoàn toàn với nhãn hiệu “LAFARGE”, “LAFARGE và hình”. Một số dẫn chứng được đưa ra để khẳng định nhận định trên như:

  • Tại biên bản số 0258451 ngày 27/07/2010 giữa Chi cục quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng và ông Đồng Sỹ Phụng – đại diện cho Bà Phạm Thị Ngọc Hân – thể hiện thành phần phân biệt tên miền “lafarge” trùng lặp hoàn toàn với nhãn hiệu “Lafarge”
  • Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ kết luận trong bản Giám định số NH194/10YC/KLGD rằng hành vi sử dụng dấu hiệu “lafarge.com.vn” trên website nhằm quảng cáo cho dịch vụ tư vấn, sử dụng vật liệu xây dựng mà không được sự dồng ý của công ty Lafarge là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Lafarge được bảo hộ theo đăng ký quốc tế số 406277.
  • Website “lafarge.com.vn” link tới lafarge.jimdo.com, cả trang chủ lẫn trang nhánh nhận thấy chữ “L” trực diện cách điệu in đậm, khổ chữ lớn trên nền màu xanh nhạt, ở khoảng giữ chữ “L” là dòng chữ Lafarge dưới dạng phông chữ màu đen hiện lên nổi bật và phía dưới có dấu hiệu “.com.vn”, công ty Lafarge cho rằng dấu hiệu này hoàn toàn trùng lặp với nhãn hiệu “Lafarge và hình” đã được công ty đăng ký bảo hộ;
  • Bà Phạm Thị Ngọc Hân không có bất kỳ  mối liên hệ bào với công ty Lafarge cũng như các hàng hóa/dịch vụ mang nhãn hiệu “LAFARGE”. Bà Hân không hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xi măng và vật liệu xây dựng.
  • Bà Phạm Thị Ngọc Hân đăng ký tên miền lafarge.com.vn nhằm mục đích chiếm giữ quyền sử dụng tên miền nhằm cản trở Công ty Lafarge đăng ký tên miền và nhằm bán lại kiếm lời.
  • Ngoài ra, Website “lafarge.com.vn” dẫn tới trang tin điện tử quảng cáo, bán hàng hóa vật liệu xây dựng là xâm phạm đến uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu “Lafarge”.

Phiên tòa xử vắng mặt bị đơn sau khi yêu cầu thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú và triệu tập lần 2 không có kết quả.  Căn cứ những tài liệu tại hồ sơ vụ án và những quy định của pháp luật về việc giải quyết tranh chấp tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”, Hội đồng xét xử của Tòa án thấy:

  • Tại thời điển khởi kiện và thụ lý vụ án, nhãn hiệu “LAFARGE”, “LAFARGE và hình” vẫn được bảo hộ tại Việt Nam;
  • Giữa công ty Lafarge và bà Phạm Thị Ngọc Hân không có việc ủy quyền hoặc nhận đại lý thương mại. Bà Hân cũng không có mối quan hệ trực tiếp cũng như gián tiếp tới nhãn hiệu LAFARGE.
  • Bà Hân đăng ký tên miền Lafarge.com.vn là để chiếm dụng tên miền. Hành vi rõ ràng gây cản trở Công ty Lafarge là người có quyền và lợi ích hợp phát đối với nhãn hiệu thương mại LAFARGE.
  • Tên miền Lafarge.com.vn được bà Hân sử dụng với ý đồ xấu thông qua việc rao bán tên miền, là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu LAFARGE.

Với các lý lẽ trên, qua quá trình xét xử, Tòa án chấp nhận yêu cầu thu hồi tên miền lafarge.com.vn của nguyên đơn. Ngày 22/04/2014, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã phán quyết và ra Bản án số 05/2014/KDTM-ST quyết định thu hồi tên miền Lafarge.com.vn để ưu tiên cho công ty Lafarge đăng ký sử dụng trong thời hạn 10 ngày liên tục kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật. Hết thời hạn này, tên miền được đăng ký tự do. Do không có kháng cáo và kháng nghị, ngày 13/05/2014, bản án đã có hiệu lực của pháp luật. Tên miền lafarge.com.vn được thu hồi và ưu tiên công ty Lafarge đăng ký trong vòng 10 ngày, kể từ ngày 13/05/2014. Đến nay, khi kiểm tra tên miền thì thấy Lafarge.com.vn đã được công ty Lafarge đăng ký vào ngày 20/05/2014 thông qua nhà đăng ký tên miền Mắt Bão.


Nguồn: VNNIC
vnnic.vn/tranhchaptenmien/thongke/tenmienlafargecomvn