Tin tức & Sự kiện
news & event
22 06 / 2012

Sống trong nhà thông minh sướng như thế nào?

Nhu cầu hưởng thụ cuộc sống tiện ích của con người ngày càng tăng, từ “đủ ăn đủ mặc” đến “ăn no mặc ấm” và “ăn ngon mặc đẹp”, cái khoản “ở” cũng không chỉ dừng tại mức “nhà lầu” mà đã vươn đến mức “nhà thông minh”.
song-trong-nha-thong-minh-1.jpg
Điều khiển dễ dàng các thiết bị điện tử trong nhà qua giao diện màn hình 3D
ở mọi lúc mọi nơi với các kịch bản thông minh.

Trải nghiệm những tiện ích thời thượng

Nhà thông minh trong bài viết này được hiểu là căn nhà với hệ thống các thiết bị điện, điện tử được nối mạng với nhau cho phép gia chủ điều khiển dễ dàng qua giao diện màn hình 3D ở mọi lúc mọi nơi với các kịch bản thông minh để tối ưu hóa nhu cầu sử dụng của gia chủ.
 
Để hình dung rõ hơn về nhà thông minh và tại sao sống trong nhà thông minh lại có cảm giác sung sướng đến thế, phóng viên ICTnews đã khám phá thử những tiện ích thời thượng trong nhà thông minh SmartHome - một sản phẩm nhà thông minh “thuần Việt” do công ty Bkav nghiên cứu và phát triển.
 
Điểm đáng chú ý đầu tiên là hệ thống chiếu sáng thông minh có khả năng tự động bật lên khi có người bước vào nhà/phòng, và đặc biệt là có khả năng hoạt động theo kịch bản đã được định sẵn, chẳng hạn vào một thời điểm nhất định thì các thiết bị chiếu sáng sẽ bật lên, hoặc khi gia chủ chọn kịch bản“Xem phim” cho ngôi nhà thì các hệ đèn như đèn hắt, đèn tranh… sẽ tự động giảm ánh sáng xuống, rèm cửa tự động đóng lại, ti vi tự động bật lên, hệ thống điều hòa tự động điều chỉnh để tạo ra môi trường như một phòng chiếu phim. Khi muốn tiếp khách, gia chủ có thể chọn kịch bản “Rực rỡ” - tất cả đèn được bật lên,rèm được mở ra… Hệ thống ánh sáng có thể điều chỉnh theo màu sắc, theo mùa tùy ý thích của chủ nhân, ví dụ mùa hè thì ánh sáng lạnh hoặc mùa đông thì ánh sáng ấm.
 
Một hệ thống trọng yếu khác của nhà thông minh là hệ thống giám sát an ninh. Không giống với các hệ thống an ninh thông thường trên thị trường (thường được hiểu là camera an ninh), hệ thống an ninh của SmartHome bao gồm cả camera an ninh, hàng rào điện tử, các cảm biến (sensor) kết hợp các kịch bản điều khiển trên phần mềm để bảo vệ ngôi nhà. Mỗi khi có xâm nhập thì ngay lập tức trên màn hình điều khiển sẽ có cảnh báo cho gia chủ biết khu vực bị xâm nhập, hệ thống sẽ tự động kích hoạt camera để ghi lại hình ảnh của vụ xâm nhập. Ưu điểm vượt trội của camera trong hệ thống này là chế độ ghi tiết kiệm bộ nhớ, chỉ ghi dữ liệu nếu thấy có trạng thái chuyển động như có người di chuyển trong vùng bị cảnh báo xâm nhập.
 
Hệ thống đáng chú ý thứ ba giúp mang lại sự tiện nghi thoải mái cho những người sống trong nhà thông minh là hệ thống kiểm soát môi trường. Hệ thống gồm các cảm biến đo đạc các thông số môi trường, từ đó tự động ra lệnh cho các thiết bị như điều hòa, quạt thông gió… hoạt động ở chế độ tối ưu, vừa tiết kiệm năng lượng vừa tạo môi trường tốt nhất cho chủ nhân.
 
Ngoài ra, những người sống trong nhà thông minh còn được thụ hưởng một hệ thống giải trí tự động theo kịch bản tùy chọn, chẳng hạn mỗi phòng có thể tùy chọn một loại âm nhạc riêng, người sống ở phòng nào có thể nghe các bản nhạc theo sở thích của riêng mình.
song-trong-nha-thong-minh-2.jpg
Đặc biệt, nhà thông minh SmartHome có khả năng hoạt động theo các kịch bản ngữ cảnh thông minh. Theo đó, hệ thống có thể hiểu được thói quen, nhu cầu thường xuyên của chủ nhân. Ví dụ đến buổi sáng thì kịch bản ngữ cảnh thông minh sẽ tự động kích hoạt các thiết bị phù hợp với ngữ cảnh buổi sáng. Ngoài ra trên màn hình điều khiển cảm ứng cũng tự động lựa chọn và hiển thị những kịch bản phù hợp với ngữ cảnh buổi sáng để gia chủ có thể kích hoạt như tập thể dục buổi sáng, đi làm...
 
Các kịch bản của SmartHome được thiết kế theo yêu cầu của gia chủ.Trong quá trình sử dụng, nếu chủ nhà muốn điều chỉnh hoặc bổ sung thì SmartHome sẽ hỗ trợ lập trình và cập nhật để hệ thống tùy biến theo đúng yêu cầu.
 
Với hệ thống nhà thông minh SmartHome, thay vì phải đi điều khiển từng thiết bị đơn lẻ như ngôi nhà thông thường, chủ của nhà thông minh chỉ cần ngồi một chỗ là đã có thể điều khiển và kiểm soát được toàn bộ thiết bị điện, điện tử trong nhà thông qua màn hình cảm ứng. Thậm chí, chủ nhà cũng có thể ngồi từ cơ quan điều khiển từ xa các chức năng trong nhà của mình, chẳng hạn, có thể mở giao diện màn hình cảm ứng, trỏ vào các thiết bị điện để bật/tắt, ví dụ tắt tivi, bật điều hòa…
 
Gia chủ của nhà thông minh cũng có thể hoàn toàn yên tâm về khả năng bảo mật bởi hệ thống đã được thiết lập bảo vệ nhiều tầng như mật khẩu, mã hóa thiết bị, mã hóa dữ liệu... Và không phải ai cầm thiết bị cũng có thể điều khiển được ngôi nhà vì quyền điều khiển chỉ được ấn định trao cho gia chủ thực sự.
 
Hiện đã có nhiều dự án xây dựng lớn tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh thành đang triển khai lắp đặt và sử dụng sản phẩm nhà thông minh SmartHome.

 

Nhưng chỉ dành cho... người giàu

Theo tìm hiểu của phóng viên ICTnews, đến nay, trên thị trường Việt đã có một số giải pháp nhà thông minh như Hệ thống quản lý tòa nhà thôngminh (iBMS) của IBM, giải pháp tòa nhà thông minh CCRE (Cisco Connected Real Estate) của Cisco, giải pháp Wiser Home Control của Schneider Electric,… Tuy nhiên, các hệ thống này thường có giá khá cao, có khi lên tới 20.000 – 50.000USD/căn hộ tùy cấu hình.
song-trong-nha-thong-minh-3.jpg
Chia sẻ với phóng viên ICTnews, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc kinh doanh Công ty Nhà thông minh SmartHome cho biết, hệ thống nhà thông minh thường được thiết kế cho những khách hàng cao cấp nên chi phí tương đối cao. Mức giá để triển khai hệ thống nhà thông minh phụ thuộc vào quy mô của công trình và mức độ đầu tư của gia chủ. Với SmartHome của Bkav cũng vậy, hệ thống có thể triển khai cho cả các căn hộ chung cư, nhà liền kề cho tới biệt thự cao cấp với mức giá dao động từ vài trăm triệu đồng tới nhiều tỷ đồng.
 
“Tuy nhiên, giá trị đầu tư bỏ ra hoàn toàn tương xứng với sự tiện nghi sang trọng mang lại từ ngôi nhà. Hệ thống nhà thông minh của SmartHome đang có nhiều ưu điểm vượt trội so với các hãng khác trên thị trường về cả tính năng và công nghệ”, ông Hùng khẳng định.
 
Công ty Cổ phần Đô thị FPT Đà Nẵng thuộc Tập đoàn FPT vừa chính thức ra mắt căn hộ mẫu thông minh FPT Smart Nano Flat. Tuy nhiên, “smart” ở đây được hiểu theo ý nghĩa thiết kế tiện lợi, tối ưu hóa được các thiết bị trong căn hộ để tạo ra một căn hộ dù nhỏ nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi. Còn nhà thông minh đúng nghĩa phải là hệ thống các thiết bị điện, điện tử được kết nối với nhau giúp chủ nhà có thể quản lý và điều khiển ngôi nhà một cách thông minh, hiện đại.
 
Nguồn: ICTNews