Tin tức & Sự kiện
news & event
10 03 / 2014

Phần mềm nén file nổi tiếng WinRAR có mặt trên Android

WinRAR, phần mềm nén/giải nén file hàng đầu dành cho Windows đã có mặt trên nền tảng di động Android, cho phép người dùng dễ dàng nén hoặc giải nén dữ liệu trên thiết bị di động của mình.

(Dân trí) - WinRAR, phần mềm nén/giải nén file hàng đầu dành cho Windows đã có mặt trên nền tảng di động Android, cho phép người dùng dễ dàng nén hoặc giải nén dữ liệu trên thiết bị di động của mình.
 
WinRAR là một trong những phần mềm nén/giải nén file trên Windows được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Cùng với sự phát triển của các nền tảng di động, đặc biệt là Android của Google, các phần hãng phần mềm đã cho ra mắt các ứng dụng tương ứng dành cho nền tảng di động, bên cạnh các phần mềm truyền thống có trước đó trên Windows. Phần mềm nén/giải nén file WinRAR là một trong số đó.
 
Mới đây hãng phần mềm RARLab, “cha đẻ” của phần mềm WinRAR đã cho ra mắt ứng dụng với tên gọi RAR dành cho nền tảng Android.
 
Tương tự như phần mềm WinRAR trên Windows, ứng dụng RAR dành cho Android cũng cho phép người dùng tạo ra các file nén định dạng RAR hoặc ZIP, hỗ trợ giải nén các file định dạng RAR, ZIP, TAR, GZ, BZ2, 7z, ISO… Ngoài ra, người dùng di động có thể dùng RAR như một ứng dụng quản lý file và dữ liệu trên thiết bị của mình.
phan-mem-nen-file-Winrar-1.jpg
Phần mềm nén file nổi tiếng WinRAR đã có mặt trên nền tảng Android
Điểm khác biệt giữa WinRAR trên Windows và RAR trên Android đó là phần mềm WinRAR trên thực tế không phải là phần mềm miễn phí (mặc dù không bị giới hạn về tính năng và số ngày sử dụng thử), trong khi đó RAR là ứng dụng hoàn toàn miễn phí cho người dùng Android.
 
Người dùng có thể download ứng dụng nén/giải nén RAR dành cho Android miễn phí tại đây (tương thích với Android 4.0 trở lên).
 
Hướng dẫn sử dụng
 
Trên thực tế, nền tảng Android hiện có khá nhiều ứng dụng với chức năng nén/giải nén file, tuy nhiên với sự quen thuộc và phổ biến của WinRAR trên Windows, ứng dụng RAR có ưu điểm đơn giản và dễ sử dụng với người dùng.
 
Sau khi cài đặt, giao diện của RAR tương tự như các ứng dụng quản lý file khác trên Android. Tại đây người dùng có thể đánh dấu chọn các file hoặc thư mục muốn được nén chung vào trong một file, sau đó chọn biểu tượng nén file ở menu bên trên (khoanh tròn ở hình minh họa).
phan-mem-nen-file-Winrar-2.jpg
Phần mềm nén file nổi tiếng WinRAR đã có mặt trên nền tảng Android
Bước tiếp theo, ứng dụng cho phép bạn đặt tên file, chọn định dạng file (ZIP, RAR hoặc RAR 4.x). Chọn “Set Password” nếu bạn muốn đặt mật khẩu bảo vệ cho file nén (yêu cầu phải có mật khẩu mới được phép giải nén file). Cuối cùng nhấn OK để tạo file nén.
phan-mem-nen-file-Winrar-3.jpg
Phần mềm nén file nổi tiếng WinRAR đã có mặt trên nền tảng Android
Lưu ý: định dạng RAR 4.x sẽ tạo ra file RAR tương thích với phần mềm WinRAR 4.x (phiên bản cũ) và có thể mở được bằng phần mềm WinRAR tương bản cũ, trong khi đó nếu chọn định dạng RAR sẽ tạo ra file RAR tương thích với phần mềm WinRAR 5.0 trở lên (phiên bản mới), cho khả năng mã hóa và nén dữ liệu tốt hơn. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn để chọn kiểu định dạng phù hợp.
 
Với các định dạng file nén, ứng dụng RAR trên Android cho phép người dùng mở và xem trực tiếp nội dung bên trong chúng, hoặc cho phép giải nén để sử dụng các file có trong đó. Cách thức giải nén hoàn toàn giống với việc sử dụng phần mềm WinRAR trên Windows.
 
Với sự trợ giúp của ứng dụng RAR trên Android, người dùng sẽ dễ dàng hơn trong việc nén file có trên thiết bị di động của mình để chia sẻ hoặc đính kèm qua email, cũng như dễ dàng trích xuất hoặc xử lý nội dung từ các file nén mà mình nhận được (download qua Internet hay nhận được qua email…).
 
Phạm Thế Quang Huy
(Theo Dân Trí)