Tin tức & Sự kiện
news & event
27 11 / 2012

Mạng quảng cáo tự động sắp "soán chỗ" banner

Ông Nguyễn Minh Quý – Tổng giám đốc NovaAds dự báo, năm 2013 mạng quảng cáo tự động sẽ bùng phát, và phương thức quảng cáo bằng banner sẽ ngày càng giảm.
mang-quang-cao-(2).jpg
Bùng nổ mạng quảng cáo tính phí theo "click"
Vài năm trước, ở Việt Nam, phương thức quảng cáo online được nhiều doanh nghiệp dùng nhất là quảng cáo hiển thị (banner), tiếp đó là các hình thức khác như quảng cáo qua email, qua SMS di dộng, quảng cáo từ khóa, đăng bài PR...
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Quý – Tổng giám đốc NovaAds, phương thức quảng cáo bằng banner từ năm 2009 trở lại đây có xu hướng ngày càng giảm doanh số. Theo tham khảo tại 20 website Việt Nam cho thấy, năm 2009 quảng cáo banner chiếm gần 80% doanh số quảng cáo online, năm 2010 giảm xuống còn 74%, năm 2011 chỉ còn chiếm 66%. Dự kiến doanh thu quảng cáo banner sẽ giảm chỉ còn khoảng 22-24% tổng doanh số quảng cáo online trong vài năm tới.
Sở dĩ quảng cáo banner có xu hướng ngày càng giảm là do phương thức quảng cáo này có nhiều hạn chế. Ví dụ, khó đo lường được lượt click, thiếu sự lựa chọn đối tượng và khả năng hỗ trợ tối ưu cho chiến dịch quảng cáo, thiếu khả năng định vị và nhắm chọn nhóm khách hàng của từng loại sản phẩm...
Từ cuối năm 2011, xu hướng chuyển dịch từ quảng cáo banner sang mạng quảng cáo tự động hiển thị ngày càng tăng mạnh. Phương thức mạng quảng cáo tự động hiển thị có ưu thế là có thể kết nối được nhà quảng cáo với hàng chục, thậm chí hàng nghìn website thông qua một tài khoản duy nhất, giúp nhà quảng cáo có thể quản lý, đo lường, tối ưu chiến dịch quảng cáo một cách dễ dàng.
Điểm hấp dẫn là nhà quảng cáo chỉ phải trả tiền khi người xem click chuột vào trang quảng cáo sản phẩm của mình với chi phí từ 1.000 đồng đến 1.500 đồng/click. Năm 2012, các mạng quảng cáo Admarket, Innity, Vật giá, Ambient, Ad360, Adnet, Vietad đã thu hút hàng chục nghìn doanh nghiệp tham gia.
Ông Quý cho rằng, năm 2013 doanh số trên mạng quảng cáo tự động có thể sẽ bùng phát, đồng thời đưa ra 7 lưu ý để doanh nghiệp lựa chọn mạng quảng cáo tốt, bao gồm: Thân thiện dễ sử dụng; khả năng nhắm chọn tốt; độ phủ rộng; thống kê chi tiết theo thời gian thực; tiêu chuẩn quốc tế IAB; khả năng tối ưu chiến dịch; hệ thống chống click ảo tốt. "Doanh nghiệp cần hỏi kỹ nhà quảng cáo phương án chống click ảo, bởi Việt Nam được coi là có tỷ lệ click ảo cao nhất thế giới", ông Quý cảnh báo.
Tuy nhiên mạng quảng cáo tự động vẫn có hạn chế như: Chưa nhận diện và nhắm chọn được đối tượng người dùng, chưa thống kê được hành vi online của người dùng Internet. Do đó, giữa năm 2012 đã bắt đầu xuất hiện phương thức mạng quảng cáo thế hệ mới thông minh hơn - quảng cáo theo ngữ cảnh Google Display Network. Mạng này đã có độ phủ khá rộng sau 6 tháng có mặt ở Việt Nam. Mạng quảng cáo ngữ cảnh NovaAds và E.click của FPT Online dự kiến cũng sẽ ra đời vào năm 2013.
Quảng cáo ngữ cảnh có thể hiểu là một mạng quảng cáo thông minh mà sản phẩm quảng cáo sẽ được tích hợp với nội dung bài viết tương ứng. Ví dụ, khi người đọc click vào bài viết về trẻ em thì cột quảng cáo ở bên phải màn hình sẽ xuất hiện các mẫu quảng cáo về sữa, bỉm hoặc sản phẩm dành cho bé. Khi người đọc chuyển sang nội dung khác, ví dụ về nhà đất thì hình ảnh quảng cáo cũng sẽ thay đổi sang các quảng cáo về nội thất, sơn, đồ gỗ...
Online marketing vẫn tăng trưởng ì ạch
Hiện doanh số chi cho quảng cáo trực tuyến (online marketing) ở Việt Nam đang ở mức thấp nhất trong tổng chi phí truyền thông của các doanh nghiệp. Theo kết quả nghiên cứu thị trường truyền thông Việt Nam do TNS Media thực hiện, tổng chí phí cho quảng cáo truyền thông đại chúng tại Việt Nam năm 2011 đạt 16.357 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2010. Trong đó quảng cáo trên Internet có doanh số thấp nhất, đạt 5% (năm 2010 là 3%), tạp chí và báo đạt 14%, truyền hình 81%.
Theo nhiều ý kiến, online marketing phát triển ì ạch là do hình thức quảng cáo này còn khá mới mẻ trong nhận thức của nhiều doanh nghiệp. Và các nhà quảng cáo online marketing chưa có cách tiếp cận phù hợp với doanh nghiệp để thay đổi nhận thức khi lựa chọn kênh tiếp thị sản phẩm.
Báo cáo của Kantar Media chỉ rõ, nhóm viễn thông dẫn đầu về chi phí đầu tư cho ngành quảng cáo trực tuyến, đóng góp 115 tỷ đồng trong năm 2011. Trong đó, VinaPhone dẫn đầu khi đóng góp hơn 1 triệu USD, MobiFone là 803.000 USD, tiếp đến là các thương hiệu khác như Nokia, Trần Anh, Pico... Dự báo các thương hiệu này sẽ vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường online marketing trong những năm tới.
Theo phân tích của giới quảng cáo, các thương hiệu sẵn sàng chi tiền cho online marketing nằm trong nhóm các doanh nghiệp cung cấp hạ tầng viễn thông, Internet, các sản phẩm CNTT... Lý do đơn giản là lãnh đạo các doanh nghiệp này hiểu về online marketing hơn so với nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực khác. Vì vậy bài toán kích cầu online marketing đang nằm ở chỗ các nhà quảng cáo online marketing phải đưa ra những phương thức quảng cáo nào để hấp dẫn các doanh nghiệp.
Nguồn: ICTNews