Tin tức & Sự kiện
news & event
15 11 / 2012

Facebook làm tăng nguy cơ “vung tiền” và ăn quá nhiều

Theo kết quả nghiên cứu mới đây, Facebook làm giảm khả năng kiểm soát bản thân của người dùng và điều này dễ dẫn tới chi tiêu quá mức.
FB-vung-tien.jpg
Nhiều người đang dùng trang cá nhân Facebook để tạo dựng hình ảnh đẹp của mình trong mắt người khác
Phó giáo sư Andrew Stephen từ Đại học Pittsburgh và phó giáo sư Keith Wilcox của Đại học Columbia (Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu cho thấy Facebook làm tăng mức độ đề cao bản thân của người dùng. Điều này tác động xấu tới quá trình họ đưa ra phán xét hoặc quyết định về một vấn đề, làm giảm khả năng tự kiểm soát bản thân và gia tăng những hành vi tiêu cực như chi tiêu quá mức hoặc ăn quá nhiều.
 
Hai nhà nghiên cứu này phát hiện ra rằng một người dành càng nhiều thời gian cho Facebook, họ càng có nguy cơ nợ thẻ tín dụng cao hơn. Nghiên cứu thực hiện với 514 người dùng Facebook tại Mỹ đã chứng minh chỉ 5 phút dùng Facebook mỗi ngày cũng đã có thể làm giảm khả năng tự kiểm soát của người dùng.
 
Cũng theo nghiên cứu tiến hành bởi tạp chí khoa học Computers in Human Behavior (Máy tính trong hành vi con người), 526 triệu người thường xuyên đăng nhập Facebook mỗi ngày có hiện tượng quá đề cao bản thân. Họ thường dùng trang cá nhân Facebook để tạo dựng hình ảnh đẹp của mình trong mắt người khác. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác của Khoa Tâm lý thuộc Đại học Stanford lại chỉ ra rằng Facebook khiến người dùng dễ cảm thấy thất vọng và yếu kém khi so sánh cuộc sống của mình với bạn bè trên mạng. Mối quan hệ giữa mạng xã hội và mức độ đề cao bản thân của người dùng vẫn còn gây tranh cãi. Tuy nhiên, dù Facebook có khiến người dùng cảm thấy thế nào đi nữa, kết quả vẫn là mạng xã hội này đang khiến người dùng giảm khả năng kiểm soát bản thân. Trong khi đó, 40% số người sở hữu thẻ tín dụng lại thừa nhận việc thiếu kiểm soát bản thân khiến họ chi tiêu quá nhiều, theo một cuộc nghiên cứu được tiến hành hồi năm 2001.
 
Facebook đã vượt qua mốc 1 tỷ người dùng toàn cầu hồi đầu tháng 10/2012 và con số này được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2014. Theo cuộc khảo sát mới đây, trung bình mỗi người dùng tại Mỹ dành 8 giờ/tháng cho Facebook, chủ yếu họ tìm đến Facebook vì buồn chán. Theo số liệu mà Facebook cung cấp, 71,2% người dùng Internet tại Mỹ đang dùng mạng xã hội này.
 
Nguồn: ICTNews