Tin tức & Sự kiện
news & event
17 06 / 2014

Chấm điểm cảnh báo website thương mại lừa đảo, gian dối

Đánh giá uy tín website giúp người mua bán giao dịch qua mạng tránh được web lừa, web "bẩn".
Cục Thương mại Điện tử (Bộ Công Thương) và Công ty Cổ phần Thăng Long - Đông Dương vừa phối hợp tổ chức lễ ra mắt Hệ thống đánh giá tín nhiệm website: Tín nhiệm Quốc gia. 
Hiện theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam, cả nước có trên 200.000 website tên miền .vn đã được đăng ký, đa phần tên miền này nhằm thiết lập website phục vụ hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp (website thương mại điện tử - TMĐT bán hàng... Thống kê của Cục Thương mại Điện tử (Bộ Công Thương) cho thấy, năm 2013, doanh thu bán lẻ qua mạng ở Việt Nam đạt xấp xỉ 2 tỷ USD.
He-thong-danh-gia-tin-nhiem-website-quoc-gia-(1).JPG
Lễ cắt băng khai trương hệ thống đánh giá tín nhiệm website quốc gia
Tuy bùng nổ mạnh, nhưng theo đại diện Cục Thương mại điện tử, hoạt động TMĐT lại ẩn chứa nhiều nguy cơ. Với hàng triệu trang website TMĐT đã và đang tồn tại, người sử dụng đứng trước hàng trăm cạm bẫy như: mất tiền oan, hàng hoá chất lượng kém, dịch vụ không đúng như quảng cáo trên trang mạng, thậm chí bị mất dữ liệu cá nhân, thậm chí tài khoản ngân hàng...  Nhiều doanh nghiệp lợi dụng TMĐT để trốn thuế, gây thất thoát lớn cho nhà nước.
Cùng với đó, trong số 200.000 website đang hoạt động chỉ có 1-2% website đã hoàn thành việc thông báo, đăng ký thông tin theo quy định của Bộ Công thương, người tiêu dùng khó lòng biết được mình có đang “giao dịch” trên website TMĐT “chuẩn” hay không. Vì thế, sự ra đời của hệ thống đánh giá tín nhiệm website mang tên “Tín nhiệm Quốc Gia” của Công ty CP Thăng Long Đông Dương sẽ giúp hàng triệu người dùng nhận biết và ngăn ngừa website TMĐT “bẩn”.
Hệ thống đánh giá tín nhiệm website quốc gia được xây dựng trên những bộ tiêu chí cụ thế, đánh giá rất chi tiết các hoạt động của các trang TMĐT như: lá chắn bảo vệ người tiêu dùng, lá chắn các website “bẩn”, cạnh tranh không lành mạnh, lá chắn các mưu đồ thương mại bất hợp pháp....
 Nguồn: Infonet