Tin tức & Sự kiện
news & event
20 03 / 2014

Apple nhận bằng sáng chế trợ lý thông minh Siri thế hệ mới, lấy dữ liệu phân tích từ nhiều cảm biến

Mới đây, Apple vừa được trao một chuỗi 38 bằng sáng chế mới. Trong đó bao gồm bằng sáng chế có liên quan tới việc phát triển hệ thống trợ lý ảo thông minh Siri trong tương lai. Hệ thống này có khả năng liên kết chặt chẽ với các bộ cảm biến để lấy dữ liệu đầu vào, phân tích và đưa ra các trợ giúp thích hợp và cần thiết đối với người dùng.
apple-nhan-bang-sang-che-thong-minh.jpg
Điều thú vị là bằng sáng chế về Siri của tương lai được Apple nộp đơn từ năm 2006, tức là trước khi iPhone thế hệ đầu tiên ra đời. Dù vậy như chúng ta đã biết, cho tới gần cuối năm 2011, Siri mới chính thức được trang bị lên iPhone 4S. Đây là thiết bị đầu tiên của Apple được trang bị tính năng trợ lý thú vị này.
 
Bằng sáng chế về Siri có tên đầy đủ là "nguyên lý và thiết bị để chế tạo trợ lý ảo thông minh." Điều đó đồng nghĩa với việc Apple sẽ tạo nên 1 trợ lý ảo có thể tự động giúp người dùng nhiều vấn đề trong hoạt động hàng ngày.
 
Apple trình bày trong bằng sáng chế rằng: "Một hệ thống thông minh, điển hình là trợ lý ảo thông minh, có khả năng tương tác với con người thông qua việc quan sát hành vi của người dùng, tiếp xúc với người dùng, hiểu và dự đoán được những trạng thái của người dùng. Ví dụ như hệ thống có thể hiểu và trợ giúp người dùng trong một số tình huống bằng nhiều cách tương ứng với các đối tượng khác nhau như người cao tuổi, bác sĩ phẫu thuật, người điều hành kinh doanh,...
 
Trợ lý có khả năng lấy dữ liệu đầu vào từ nhiều cảm biến khác nhau bao gồm vị trí của người dùng, thời gian trong ngày, giọng nói đầu vào,... Sau đó sẽ phân tích và đưa ra các hoạt động thích họp để giúp đỡ người dùng. Một ví dụ mà Apple đưa ra trong bằng sáng chế là hệ thống trợ lý có thể nhắc nhở người dùng uống thuốc sau khi dùng bữa xong. Để nhận biết được tình huống này, trợ lý ảo cần phải lấy thông tin về vị trí của người dùng tại nhà (người dùng đang ở trong nhà bếp hay trong phòng tắm), nhận biết xem khi nào người dùng đăng dùng thức ăn và giám sát thời gian ngồi trên bàn ăn là bao lâu. Từ những dữ liệu thu thập được, trợ lý sẽ đưa ra nhắc nhở uống thuốc sau khi người dùng ăn xong hoặc những nhắc nhở cần thiết khác.
 
Bằng sáng chế trên dường như có tầm quan trọng lớn tới Apple trong quá trình phát triển nên hệ thống trợ lý ảo thông minh hơn trong tương lai. Apple cho biết: "Việc phát minh ra hệ thống này là 1 sự tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực trợ lý ảo thông minh. Các nguyên lý làm việc và thiết bị đi kèm được giới thiệu trong bằng sáng chế cho phép hệ thống thông minh có thể đưa ra những trợ giúp hoàn toàn thích hợp với từng hoàn cảnh của người dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Hệ thống hoàn toàn có thể được phát triển bởi 1 lập trình viên ở mức độ trung bình mà không cần quá thành thạo trong kiến thức chuyên môn."
 
Apple cho biết thêm rằng: "Để lập trình nên hệ thống trợ lý này, lập trình viên chỉ cần có khả năng giải thích bằng ngôn ngữ tự nhiên và những hộp thoại. Việc lập trình lấy dữ liệu đầu vào, các tình huống phản ứng phản hồi,... hoặc các bước khác trong việc lập trình sẽ được tích hợp vào trong 1 khuôn khổ thống nhất, trực quan và đơn giản. Phương pháp xây dựng các phần mềm dành cho hệ thống trợ lý thông minh được đơn giản hóa tối đa để thích hợp với nhiều lĩnh vực khác nhau."
 
Ngoài ra, Apple cũng vừa được trao một bằng sáng chế khác cũng có liên quan tới trợ lý Siri. Bằng sáng chế này được diễn tả là "trợ lý bằng giọng nói có khả năng lấy thông tin từ những âm thanh xung quanh người dùng" để nhận biết được có thể người dùng đang gặp tình huống nguy hiểm và đưa ra phản ứng thích hợp.
 
Theo BGR, PatentlyApple, USPTO​