Tin tức & Sự kiện
news & event
22 05 / 2013

6 phát hiện động trời về các chiêu "né" thuế của Apple

Báo cáo điều tra của các thành viên quốc hội Mỹ đã hé lộ những chiến thuật né thuế động trời của Quả Táo Khuyết, đến mức Apple được mệnh danh là "công ty trốn thuế lớn nhất nước Mỹ".
cac-chieu-ne-thue-cua-Apple.jpg
1. Hầu hết hoạt động ngoài nước Mỹ của Apple được điều hành thông qua một công ty không có nhân viên.
 
Công ty đó là Apple Operations International - một công ty con của Apple tại Ireland.
 
Apple nói với các nhà điều tra rằng họ đã làm mất toàn bộ hồ sơ liên quan tới lý do Operations International được thành lập hồi năm 1980, cũng như những hồ sơ cho thấy vì sao tất cả doanh số bán hàng trên toàn cầu của Apple lại được chuyển qua công ty này.
 
2. Apple trả 2% - hoặc ít hơn – thuế thu nhập doanh nghiệp tại Ireland.
 
Ở những nước có mức thuế suất thấp, Apple chỉ phải trả mức thuế thu nhập là 2%. Thậm chí từ năm 2009 – 2011, Apple Sales International – một công ty con của Apple – kiếm được 38 tỷ USD nhưng chỉ phải trả 21 triệu USD tiền thuế, tức mức thuế suất thực tế là 0,06%.
 
3. Apple Operations International đem lại 30% lợi nhuận ròng toàn cầu cho Apple từ năm 2009 – 2011 nhưng không hề phải nộp thuế.
 
Nước cờ này của Apple phải nói là rất thông minh: Luật pháp Mỹ quy định bạn có thể bị đánh thuế dựa vào nơi thành lập công ty, trong khi luật pháp Ireland quy định đánh thuế doanh nghiệp dựa trên vị trí của người quản lý công ty. Vì thế, nếu bạn thành lập một công ty con ở Ireland nhưng quản lý công ty từ Mỹ, theo quy định (tính tới hiện tại), bạn không phải nộp thuế ở quốc gia nào.
 
Đó chính xác là những gì Apple đang làm, không kê khai thuế cho Apple Operations International ở bất cứ nước nào trong suốt 5 năm qua.
 
4. Lợi nhuận ở Mỹ của Apple cũng “hạ cánh” ở Ireland.
 
Báo cáo của các thành viên quốc hội Mỹ không chỉ cáo buộc hành vi trốn thuế của Apple đối với doanh số bán hàng ở ngoài nước Mỹ.
 
Báo cáo còn cho rằng Apple đang chuyển lợi nhuận ở Mỹ sang các công ty con ở Ireland. Bằng cách nào? Apple đã thành lập một thỏa thuận chia sẻ chi phí với các công ty ở Ireland. Theo những thỏa thuận này, các công ty con sẽ nhận được một phần lợi nhuận không cân đối từ hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) diễn ra ở Mỹ. Từ năm 2009 – 2012, Apple đã chia 4 tỷ USD chi phí R&D và 38,7 tỷ lợi nhuận cho bộ phận tại Mỹ, trong khi công ty con của Apple ở Ireland nhận được 4,9 tỷ chi phí R&D và 74 tỷ USD lợi nhuận.
 
5. Hầu hết 102 tỷ USD Apple đang giữ “ở nước ngoài” thực tế lại nằm trong các ngân hàng Mỹ.
 
Vì các công ty ở Ireland được quản lý bởi nhân viên Mỹ, tiền mặt ở Ireland của Apple chủ yếu được lưu trữ ở các tổ chức tài chính của Mỹ.
 
6. Apple dường như rất kém trong việc ước tính thuế của chính họ.
 
Trong các báo cáo thường niên từ năm 2009 – 2011, Apple nói với các nhà đầu tư là hãng dành 13,7 tỷ USD để trả thuế liên bang – nhưng trong thực tế Apple chỉ trả 5,3 tỷ USD. Các khoản dành riêng này chỉ là con số ước tính trước, nhưng khá lạ lùng là mỗi năm Apple ước tính chênh lệch nhiều tỷ USD. Vì thế, thuế suất tại Mỹ của Apple thực tế chỉ là 20,1%, thấp hơn nhiều so với mức từ 24% - 32% như Apple nói.
 
Nguồn: ICTNews